Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Làm thế nào để thực hiện việc phân tích backlink?

Hàng ngày có những người mới được mời đến SEO cần phải học những điều cơ bản về cách xây dựng link, các khái niệm cũng như các chiến lược quan trọng trong một mục tiêu đặt ra. Bài viết này sẽ tiếp tục đào tạo cho những nhân viên mới và chủ đề lần này là làm thế nào để thực hiện việc phân tích backlink?




Thực hiện việc phân tích backlink một cách kỹ càng là một yếu tố cơ bản cho bất kỳ một chiến dịch xây dựng liên kết nào. Hơn nữa, hoạt động phân tích backlink còn giúp nâng cao kiến thức cơ bản của bạn về link, các chiến lược xây dựng liên kết và chất lượng link.
Các yếu tố cần phân tích kỹ càng về backlink:
  1. Tổng số link
  2. Number of unique domains - Số lượng tên miền đặc biệt.
  3. Linking domains vs total links (Miền link và tổng số link trong cùng một miền).
  4. Anchor text (Đoạn văn bản được dùng để hiển thị link- thương hiệu, từ khóa phong phú,v.v…
  5. Fresh/incoming links (những link mà hướng tới website)
  6. Hiệu suất page.
  7. Chất lượng link.
Chú ý: Nghiên cứu chỉ trên những kinh nghiệm, thử phân tích nhiều link và tự kiểm tra link.

Tầm quan trọng của Link Portfolios (Hồ sơ danh mục link)

Một hồ sơ danh mục link là một cách nói trừu tượng của tất cả các link đang trỏ về website của bạn.

Vì vậy, khi bạn đi phân tích backlink trên một website cho dù là của bạn hay của đối thủ thì bạn cũng phải tìm kiếm những link dẫn đến website đó bằng cách thức như thế nào và trỏ đến những trang nào?

Và vì chúng ta hiểu là thuật toán của Google dựa vào các link, nên chúng ta biết rằng việc xếp hạng trang web trên Google cao hay không đều phụ thuộc và các website trỏ tới trang web đó (tức danh mục backlink).

Vì thế, trước khi bắt tay vào việc xem xét một chiến dịch xây dựng liên kết bạn cần phải hiểu về danh mục đầu tư liên kết của trang web. Có rất nhiều công cụ khác nhau giúp bạn thực hiện điều này:
Tất cả những công cụ này sẽ đảm đương đúng công việc, và vấn đề trước mắt là phải chọn một hướng đi thích hợp. Nếu có thể tôi khuyên bạn nên sử dụng ít nhất là hai trong công cụ trên để đảm bảo rằng bạn có thể kiếm được nhiều thông tin nhất.

Hiện nay tôi sử dụng Open Site Explorer và MajesticSEO, hướng đi sẽ chủ yếu dựa trên cách sử dụng của hai công cụ này, ảnh chụp màn hình mà bạn nhìn thấy sẽ được kéo sang để dễ hình dung.

Bắt đầu

Để bắt đầu bạn chỉ cần vào website của công cụ đã chọn và áp URL vào trang web mục tiêu. Thao tác này được thực hiện thì ngay lập tức sẽ hiện lên trang web tổng quan, mà trong đó đã tóm lược đầy đủ đối tượng của trang web backlink.

Tôi thiết nghĩ rằng nếu đây là lần đầu bạn tìm hiểu về backlink bạn sẽ mất 30 phút đến một giờ đồng hồ và đơn giản chỉ cần nhấp chuột vào các link xung quanh, tìm hiểu các tab khác nhau, các đồ thị , tính năng, bộ xử lí...

Điều quan trọng nhất là công cụ này rất tiện trong việc thu thập các dữ liệu nó cung cấp cũng như là các tác động của nó.

Một khi bạn đã tường tận về công cụ mới của SEO, yếu tố đầu tiên của danh mục backlink của website bạn nên phân tích là tổng số link.

1. Tổng số link:

- Open Site Explorer:



Cái này sẽ được hiển thị trên cùng của màn hình khi bạn đã tìm kiếm các URL. Ô màu đỏ được khoanh là tổng số link của tôi.

- Majestic Site Explorer:



Một lần nữa, ô được khoanh bằng bút đỏ.

Lưu ý: có một sự khác biệt lớn ở đây. Công cụ Majestic thường báo cáo nhiều link hơn trong công cụ Open Site Explorer, nhưng trong trường hợp này thì có vẻ Open Site Explorer được chọn lên một số link quảng cáo gần đây, nên đã gây ra lạm phát cao.

Sự hiểu biết về tổng số liên kết là bước khởi đầu tốt trong việc hiểu các trang web hiện nay cạnh tranh nhau ra sao ( đặc biệt là nếu bạn cũng đang tìm kiếm số lượng đường link của đối thủ). Tuy nhiên thật dễ để spam một số không ít link với nhiều chiến thuật chẳng hạn như link của toàn website, những thư mục báo cáo, ý kiến blog... Vì thế đừng nhầm tưởng tổng số đường link cho biết một mức xếp hạng cao hay là một danh sách backlink mạnh mẽ.

Bước tiếp theo giúp hiểu được chất lượng của đường link là bước kiểm tra số lượng các lĩnh vực của các link.

2. Số lượng các tên miền:



Tên miền thường là một thước đo chuẩn xác hơn so với việc tính link, vì nhiều link cùng một linh vực nhưng vẫn bị coi là giảm giá trị.

Tất nhiên cũng có các yếu tố khác cần cân nhắc chẳng hạn như những trang web liên quan, chất lượng, vị trí đường link,v.v. Tuy nhiên nhìn vào số liệu cấp cao bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang phân tích lĩnh vực liên kết cũng như tổng số liên kết.

3. Tên miền liên kết và tổng số liên kết:

Lĩnh vực liên kết và số lượng liên kết được thực hiện đơn giản bằng cách so sánh hai con số, chúng tôi đã có một cái nhìn cơ bản đến nay. Nếu bạn có hàng nghìn liên kết cho mỗi tên miền thì hãy cầm chắc phần thắng cho danh mục link. Một lần nữa cho thấy điều đó đồng nghĩa với việc giá trị liên kết giảm khi bạn tích lũy càng nhiều link từ một miền độc lập.

Cần có một tiêu chí thậm chí tỉ lệ hóa nó nếu có thể khi so sánh tên miền đặc biêt vvới tổng số đường link, mặc dù rõ ràng là luôn có một sự chênh lệch đang kể giữa số lượng đường link so với số miền link. Một link đơn lẻ có thế tăng tỉ lệ này nhanh chóng.

4. Cách sử dụng Achor text:

Chúng ta nhấp chuột vào tab này khi sủ dụng Open Site Explorer.



Tab này hiển thị một danh sách các thuật ngữ Anchor text (đoạn văn bản được dùng để hiển thị link, số lượng các miền liên kết sử dụng đoạn văn bản được dùng để hiển thị link đặc biệt, và số lượng tất cả link sử dụng trong đoạn văn bản được dùng để hiển thị link.



Ở công cụ Majestic:



Majestic cũng sẽ cung cấp một danh sách đoạn văn bản được dùng để hiển thị link hoàn chỉnh cùng với lĩnh vực liên kết, tổng số link và các số liệu đáng tin cậy.



Hoặc giả bạn cũng có thể lướt tóm tắt tab của Majestic mà sẽ có một đồ thị đoạn văn bản được dùng để hiển thị link co sẵn:



Có hai điều bạn nên chú ý trong khi bạn kiểm tra đoạn văn bản được dùng để hiển thị link - cách sử dụng và phương sai.

Đầu tiên bạn có thể biết dựa trên những đường link mà các từ khóa đã được tối ưu hóa( và hiện thực hóa). Thực hiện một tìm kiếm nhanh chóng trên Google dựa trên các liên két neo văn bản sẽ cho bạn biết một trang web được tạo ra như thế nào và tiết lộ những cái nhìn tiềm năng.

Một lần nữa, sự đa dạng là chìa khóa của vấn đề. Mặc dù nhiều nhà xây dựng liên kết sử dụng từ khóa phong phú Anchor text (ví dụ: "những cái chuồng chó, nhà máy phát diesel") như các liên kết trong những năm gần đây với sự triển khai của Penguin 2.0, quan trọng hơn trước đây về sự đảm bảo về sự đa dạng và xây dựng thương hiệu (ví dụ như thương hiệu của bạn được thay thế bởi từ khóa tiền mà bạn muốn xếp thứ hạng cao.

Hiểu về danh mục đoạn văn bản được dùng để hiển thị link hiện tại của một trang web là điều cực kỳ quan trọng trước khi tung ra chiến dich - bạn muốn đảm bảo rằng thương hiệu đó đến nay vẫn chiếm một phần lớn, và bất kỳ Anchor link giaù từ khóa nào cũng được sử dụng một cách thông minh.

Hơn nữa, bạn có thể chắc chắn tránh được đoạn văn bản được dùng để hiển thị link bị làm dụng và triển khai các đoạn văn bản được dùng để hiển thị link khác mà được sử dụng đúng mực.

5. Những link mà hướng tới website:

Một lần nữa, những tab ở trong cả Open Site Explorer và Majestic sẽ cho bạn thấy những liên kết mới hoặc mới được tìm thấy.



Cả hai tab này đều sắp xếp theo thời gian tìm thấy sớm nhất và hiển thị trên dữ liệu link gốc của chúng. Majestic cũng hiển thị một biểu đồ thuận tiện cho việc tham khảo nhanh và giám sát các đường link vào theo ngày.

Dữ liệu Fresh link quan trong vì nhiều lý do - bạn có thể thấy các link được xây dựng gần đây và nó có thể cho phép bạn giải mã các chiến lược gần đây / hiện tại, nếu các hoạt động xây dựng liên kết đáng ngờ vẫn được thực hiện thì thường sẽ nhận được một thông báo của việc thay đổi một cách đột biến trong tốc độ liên kết (số lượng link được xây dựng trong một thời gian ngắn).

Tôi khẳng định rằng việc thấy hàng trăm thậm chí hàng nghìn liên kết được xây dựng mỗi ngày sẽ nâng cao mức xếp hạng, trừ khi câu hỏi và độ phủ song của trang web là khá lớn.

Nhắc lại, Fresh link là một thước đo tuyệt với để kiểm tra xem liệu có phải có một sự thay đổi trong thứ hạng đã bị thay đổi gần đây không. Mặc dù ra những thuật toán và hành động của Google sau này năm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi nhưng chúng tôi vẫn luôn nhận thức được những gì đang diễn ra với trang web của mình và của đôi thủ.

6. Cách thức làm việc của trang web:

Đây là nơi mà chúng ta soi vào để biết được sự cố của mỗi trang và xem xét trang nào sở hữu hầu hết link.

Điều này cực kỳ quan trọng trong việc tìm hiểu hiệu suất trang web hiện tại đặc biệt là trong những trang web có nguồn khác nhau. Điều này có thể giúp thảo luận về những trang web hoạt động kém, hay những trang hoạt động tốt và cuối cùng là nới tập trung chiến dịch xây dựng liên kết , nên hay không nên.

Một vài bức ảnh chụp màn hình của các tab trang web đã nhấn mạnh:



Nhấp qua các tab này sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các liên kết có doanh thu hàng đầu cho mỗi trang web từ lớn nhất tới nhỏ nhất.

Thông thường thì trang chủ là lớn nhất. Các tính năng liên kết hàng đầu tuyệt với cho việc tìm kiếm chiến thắng một cách nhanh chóng.

Tôi cũng thấy đó là một cách tuyệt vời để phá vỡ chiến thắng của đối thủ - bạn có thể xem bằng cách nào họ có thể tạo nên được số lượng link cao như vậy, hãy động não và thiết lập nguồn cho riêng bạn.

7. Chất lượng link:

Lần này tôi tự tay nhấp vào những link xung quanh, và tìm kiếm link chỉ đơn giản là kiểm tra mọi thứ. Thường chỉ mất 30 phút nỗ lực để chắc chắn rằng tôi đang làm việc không cần các công cụ mà lại nhảy vào một số dữ liệu.

Chắc chắn, việc có những công cụ khác nhau là tốt đẹp để giúp bạn hiểu được một danh mục link của website, nhưng trung thực mà nói là bạn đang không dành chút thời gian nào để tự kiểm tra link nếu như thế thì bạn sẽ không thu về được gì.

Đây là những gì mà tôi thường xem xét khi kiểm tra chất lượng liên kết.

- Những thứ liên quan - bao gồm website, các trang và link.
- Về đơn vị xếp hạng trên các tên miền hay có thể gọi là Pagerank của trang web và các trang liên quan có thẩm quyền ( giả thiết rằng những thứ liên quan đã được kiểm tra)
- Vị trí của các liên kết- điều này hữu ích cho người sử dụng vì đó là một liên kết được xây dựng rõ ràng,vv
- Tổng thể uy tín của link- cách biên tập nó ra sao?

Khi bạn danh thời gian làm việc cho các chiến dịch xây dựng liên kết và kiểm tra backlink bạn sẽ thấy như bản năng nó sẽ cho bạn biết khi nào thì một link là tốt và khi nào nó ko tốt. Rõ ràng thư rác lại tố cáo chính nó. Ý nghĩa về link còn có thể phát triển hơn thế nữa và giúp bạn có thể tìm thấy các liên kết đang ngờ đang đánh lừa các công cụ tìm kiếm. Thông thường chúng ta gọi đây là smell test (một cuộc thử nghiệm bất chợt). Vì bạn biết đấy đó là lúc có các stink link (đường link "bẩn").

Tất cả cái này đều cho vào Excel

Tất cả những dữ liệu này từ mỗi tab có thể được cho vào excel như CSVs để suy luận. Cái này có chút khó khăn nhưng sẽ cần thiết nếu bạn muốn sánh được với nhiều website và muốn phân tích cạnh tranh với các đối thủ.

Dưới đây là những hướng dẫn tuyệt với về việc phân tích backlink của đối thủ trong Excel. Đây là một hướng dẫn nâng cao khác sử dụng Open Site Explorer và liên kết giao nhau. Tôi nghĩ cái này rất đáng đọc nếu bạn đang nghiên cứu về phân tích cạnh tranh. Cuối cùng là ba hiện tượng lạ trong thủ thuật phân tích đường link.

Có nhiều hướng dẫn có thể hướng dẫn bạn qua cách xuất dữ liệu này, kết hợp chúng vào bảng tính Excel và thậm chí nó còn hướng dẫn bạn trong phân tích cạnh tranh.

Đó chắc chắn là một phát minh có giá trị, nhưng tôi đi vào chi tiết hơn một chút. Bởi một chút phức tạp hơn nên hãy chắc chắn bạn cảm thấy thoải mái với việc kiểm tra và phân tích backlink trước khi bạn xuất chúng ra Excel và cho phát tán lên mạng.

Tóm lại

Phân tích backlink là một trong những kỹ năng đầu tiên bạn nên tìm hiểu như là một học viên mới của SEO và như một người xây dựng liên kết. Để có thể tự tin vào web của bạn (hoặc đối thủ của bạn ) thì sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngành công nghiệp SEO và có được những kinh nghiệm cần thiết.

Đối với việc phân tích cơ bản bạn nên nhìn vào:
  1. Tổng số link
  2. Tổng số tên miền
  3. Tên miền liên kết và tổng số liên kết
  4. Cách sử dụng đoạn văn bản được dùng để hiển thị link
  5. Những link mà hướng tới website
  6. Hiệu suất trang
  7. Chất lượng liên kết
Vì thế hãy đừng ngần ngại mà hãy bắt tay vào phân tích backlink. Có thể đây là lần đâu tiên của bạn nhưng hãy thực hiện ngay từ ngày hôm nay!


- Bài viết của tác giả Jon Ball (SEW).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét