Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Sau ảnh hưởng Panda, các website về lĩnh vực Voucher, xe hơi đã phục hồi ra sao?

Sau sự phục hồi hàng loạt của các website khỏi Panda thì vẫn còn khá nhiều người băn khoăn về những gì 1 website cần làm để tránh khỏi cơn thịnh nộ của các update thuật toán. Và câu trả lời là mọi thứ vẫn diễn ra như trước. Bản update 10 ngày (Panda) vẫn còn âm ỉ hoạt động và với quá ít các dữ liệu khai thác được từ các sự phục hồi thì thật khó để biết nơi để bắt đầu.

Đến bây giờ, hầu hết mọi người đều đã biết được những gì update thuật toán Panda của Google có thể ảnh hưởng tới 1 website nhưng không nhiều người có thể hiểu được toàn bộ quá trình phục hồi diễn ra như thế nào. Đó rất có thể là bởi vì không có nhiều sự phục hồi được ghi lại làm tài liệu mẫu – ít nhất là tới bản update vào tháng 6 vừa qua.

Một tin tức khá tốt với chúng ta đó là sự phục hồi từ Panda sẽ diễn ra đơn giản hơn nhưng Panda sẽ diễn ra liên tục (thời gian tối đa diễn ra 1 update sẽ là 10 ngày). Tuy nhiên cùng với đó là 1 tin buồn đó là sẽ khó khăn hơn cho chúng ta để phát hiện các vấn đề về Panda – ít nhất là thông qua các nguồn như Moz's Google Algorithm Change History.

Liệu có phải là Panda? Nơi nên bắt đầu xem xét là ở đâu?

Các nhà marketer trên internet, cũng giống như người sử dụng (và Google) nên hiểu được rằng liệu nội dung được hiển thị trên website của họ có đáng để đọc hay không. Nếu bạn vô tình bỏ qua 1 vài hình ảnh trên website (ví dụ là do chúng quá nhỏ để có thể nhìn thấy và chỉnh sửa) và thứ hạng star (số sao đánh giá chất lượng) bằng 0 thì đã đến lúc bạn phải nghĩ tới 1 sự cải thiện nội dung, kể cả website của bạn đã từng bị ảnh hưởng bởi Panda hay chưa.

Lưu lượng khôi phục lại cho 1 trang về Voucher

Ngành xe hơi và Voucher là 2 trong số các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Panda và điều này gây ra nhiều quan ngại cho những người đang làm marketing online về các lĩnh vực này. Dưới đây là 1 website về Voucher mà công ty của tôi vẫn đang quản lí nhiều năm nay bị ảnh hưởng tồi tệ bởi update thuật toán Panda ngày 11 tháng 4 năm 2011:




Website này đang chạy 1 chương trình liên kết (chương trình này chiếm 1 phần của website) với mong muốn quảng bá các ưu đãi cho những sản phẩm của họ. Các trang trên website này đạt được khoảng 20000 lượt truy cập mỗi tháng, tuy nhiên chúng bất ngờ phải gánh chịu 1 đợt giảm lưu lượng đấng kể.

Vấn đề này được giải quyết bằng cách hãy loại bỏ bất cứ ưu đãi nào đi nếu nó được xác định có thể là nguyên nhân gây ra sự giảm lưu lượng. Khi đó những trang chứa quảng cáo các ưu đãi gây giảm lưu lượng này sẽ được chuyển hướng sang 1 trang khác của công ty và lưu lượng lại tăng trở lại.

Một trong những phát hiện chúng tôi có được từ dữ liệu thông qua các sự phục hồi khỏi Panda là trong khi Searchmetrics là 1 công cụ tuyệt vời để phát hiện việc giảm lưu lượng truy cập thì nó sẽ không thể đảm bảo được sự tăng trở lại của lưu lượng truy cập sau khi chúng ta đã tiến hành làm sạch. Chúng ta lúc này phải cần thêm Google Analytics, vì nó sẽ cho phép ghi lại và đánh dấu các hậu quả Panda nữa.

Các website về ô tô có thể phục hồi?

Các website về ô tô vẫn đang chiến đấu mạnh mẽ từ update Panda đầu tiên. Nội dung mà người dùng cảm thấy thú vị đó là sự tự lựa chọn kiểu xe phù hợp với họ.

Một vấn đề đã xảy ra là người dùng sẽ thường xuyên upload quảng cáo về xe của họ để có thể bán được xe của họ càng nhanh càng tốt.

Rõ ràng từ quan điểm người bán thì không có bất cứ vấn đề gì với điều này, đó là việc rất bình thường. Nhưng nếu từ quan điểm từ Google thì đó là những hành động trái với các quy tắc về nội dung của họ. Và sau đó những website này đã bị ‘’tàn phá’’ bởi Panda và áp dụng tới các biện pháp tuyệt vọng để mong thoát khỏi như dưới đây:



1 trang web nổi tiếng về ô tô gần đây đã mua 1 tên miền mới (bị bỏ rơi), và chuyển hướng tới têm miền cũ của nó để tránh 1 vấn đề về Panda mà vẫn đang gây ra khá nhiều rắc rối cho website này trong nhiều tháng.

Nhìn qua thì website đã tạo ra 1 website khác hoàn toàn với 1 thương hiệu mới. Tuy nhiên website này vẫn còn gặp phải những vấn đề về việc các nội dung giống nhau vẫn tồn tại trên trang và lưu lượng vẫn giảm mạnh. Chuyển đổi tên miền không phải 1 cách để thoát khỏi Panda.

Cách công ty của tôi giải quyết việc giảm lưu lượng của webiste về Voucher trên là loại bỏ tất cả các trang nội dung kém khỏi chiến lược chung, dù cho chúng tôi biết được vào thời điểm đó lưu lượng truy cập sẽ giảm mạnh tới mức nào. Còn sự khác nhau của website ô tô trên với những website cùng loại khác là do có quá ít hoặc không có các nội dung tốt để bắt đầu lại và nếu có thì những nội dung đó có thể được tìm thấy trên nhiều phần của website.



Tin tức tốt đã tới đó là rất nhiều công ty theo hướng của chúng tôi đã nhìn thấy được sự phục hồi nhờ update này, như đã giải thích trên hình. Rất nhiều website chuyên về ô tô đã nhanh chóng thiện được các trang của chúng bằng cách thêm các nội dung hữu ích vào như các video các quan điểm...

Một website về du lịch đã phục hồi khỏi Panda như thế nào?

Vẫn còn các chuyên gia SEO cố gắng hiển thị các nội dung chỉ cho Google mà không nhắm tới người dùng vào ngày nay. Nhưng việc hiển thị nội dung hữu ích tới người dùng mà các công cụ tìm kiếm không nhìn thấy đôi khi lại cần thiết để thoát khỏi các ảnh hưởng từ Panda.

Một website du lịch mà công ty chúng tôi vẫn đang làm việc với họ nhiều năm đã trải qua 1 sự khủng hoảng lưu lượng vì 1 update Panda. Website luôn đối chiếu để biết được thông tin về các kì nghỉ của họ có được đăng lại trên các website về du lịch khác hay không, và điều này đồng nghĩa rằng, hầu hết các thẻ mô tả sẽ được tìm thấy nếu có bất cứ website nào ăn cắp.



Để giải quyết vẫn đề này thì các nội dung bị ăn cắp đã được đặt trong các iframe và các visitor vẫn có thể đọc được chúng, sau đó vẫn tiếp tục thêm các nội dung gốc và hay vào các trang bình thường và website du lịch mà chúng tôi làm việc với đã nhận được sự phục hồi sau vài tháng.



Chiến thuật này có thể được áp dụng tương tự với những website về Voucher và ô tô ở trên.

Không nên quá lo lắng về Google Panda. Khi Panda thay đổi thì các chiến thuật của chúng ta cũng phải vậy. Bạn có thể thuê 1 công ty marketing nội dung hoặc tự trở thành 1 nhà marketer nội dung. Bạn cũng nên kiểm tra các trang đích và bắt đầu đặt ra các câu hỏi khác như:

- Nội dung của bạn chỉ dành cho Google? Người sử dụng có thể đọc nó nhưng cũng có thể sẽ không. Đừng quên coi trọng tới cả tới trải nghiệm người dùng.

- Nội dung của bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi hay không? Xác định những gì mọi người đang tìm kiếm, nếu bạn nghĩ họ tìm kiếm sản phẩm của bạn thì hãy xem họ sẽ đặt ra những câu hỏi truy vấn như thế nào và cố gắng trả lời tất chúng. Hãy nhớ rằng không nhiều người hỏi quá dễ dàng rằng: "nơi tôi nên mua sản phẩm này?" hay "tôi có nên mua sản phẩm này không?" trên Google.
- Bài viết của Stephen Kenwright (SEW).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét