Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Mối tương quan không ngờ giữa Google +1 và thứ hạng tìm kiếm

Trong bài viết  Matt Cutts: +1 không còn có tác động trực tiếp tới thứ hạng tìm kiếm trên Google  chúng ta có nhắc đến  Mối tương quan không ngờ giữa Google +1 và thứ hạng tìm kiếm  và ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn với các chuyên gia seo của Seomoz (hay moz).

Hai năm một lần, Moz thường tiến hành các nghiên cứu để khám phá ra sự tương quan khoa học giữa một yếu nào đó với việc xếp hạng trên Google. Năm nay, lần đầu tiên, tiến sĩ Matt Peters và team trong Moz đã kết hợp tiến hành nghiên cứu để chỉ ra sự tương quan giữa trang xã hội Google + và việc xếp hạng website.

 Kết quả thật đáng ngạc nhiên! 

Sau chỉ số Authority của trang web, số lượng URL của Google + được đánh giá cao khá cao và có ảnh hưởng tích cực đến xếp hạng tìm kiếm hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Trong thực tế, các liên kết trên Google + được Goolge đánh giá cao, hơn cả liên kết tên miền gốc, chia sẻ Facebook, và thậm chí cả việc sử dụng từ khóa.




Moz không phải là tổ chức duy nhất khám phá mối tương quan này. Searchmetrics cũng đã sử dụng một phương pháp và phát hiện ra rằng Google + là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến thứ hạng trang web khi tiến hành tương tự với các yếu tố khác và với các kết quả tìm kiếm khác nhau.

 Vậy câu hỏi ở đây là gì: Google+ có thực sự giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên trang kết quả không? 

G oogle có thực sự quan trọng trong thời gian này? 

Trở lại năm 2011, mọi người chắc hẳn vẫn còn nhớ những cuộc tranh luận xung quanh việc Moz phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa thứ hạng cao trên website với các hoạt động Facebook (like, share, comment). Vào thời điểm đó, Google tuyên bố, họ không sử dụng chia sẻ Facebook để xếp hạng các trang web. Nhưng, tiến sĩ Peters kết luận rằng, các hoạt động like, share, comment trên Facebook không liên quan trực tiếp đến việc xếp hạng một website, nhưng có thể là yêu tố trực tiếp tác động đến liên kết, đến nội dung chất lượng.

Hiện tại là năm 2013. Chắc hẳn có nhiều người trong số các bạn nghĩ rằng, tương tự như facebook, Google+ sẽ không được Google coi là một yếu tố để đánh giá xếp hạng. Và rõ ràng, Google không sử dụng trực tiếp các chức năng Google + trong các thuật toán tìm kiếm của mình, nhưng các post được chia sẻ trên Google+ có một lợi ích nhất định cho SEO và hoàn toàn không giống như các hoạt động trên các trang xã hội khác. Vì sao vậy, chúng ta sẽ tìm hiểu ở các phần dưới.

Không chỉ các hoạt động trên Google có giá trị hơn các hoạt động trên Facebook, mà trang xã hội Google+ còn có những nền tàng rất có lợi cho việc SEO. Từ đó, chia sẻ nội dung trên Google+ có ảnh hưởng đáng kể tới thứ hạng của website trên Google

Không biết vô tính hay cố ý, nhưng các kỹ sư Google giường như tạo ra Google+ cho các chiến lược SEO. Và tôi khẳng định rằng, việc chia sẻ nội dung trên Google+ khác xa và có giá trị hơn nhiều so với chia sẻ trên các mạng xã hội khác.

 1. Bài viết được thu thập và index gần như ngay lập tức 
Một trong những mục tiêu ban đầu của Google là sử dụng Google+ như một mạng xã hội có thế lực chỉ sau Twitter. Kể từ đó, Google đã sử dụng Google+ để khám phá ra nội dung mới, và nhiều chuyên gia web đã phát hiện ra rằng URL được chia sẻ qua Google+ được thu thập và index rất nhanh chóng.

So sánh với Facebook, do các thiết lập bảo mật và hạn chế về chia sẻ dữ liệu, nên có rất nhiều bài chia sẻ qua facebook không được Google thu thập và index. Đó là một việc rất thường xuyên sảy ra

Facebook có thể ẩn dữ liệu không cho Google biết, Twitter có thể thông báo Google không follow các liên kết của nó. Trong khi đó, dữ liệu được chia sẻ bằng Google+ ngay lập tức được Google thu thập.

 2. Các link trên Google cộng được thêm vào mạng lưới liên kết của website 
Các nội dung và bài viết trên Google+ không chỉ tích lũy PageRank, mà bởi vì các liên kết đến bài viết trên Google luôn được follow, nên Google dễ dàng thêm chúng vào mạng lưới liên kết của website.

Bằng cách sử dụng công cụ miễn phí MozBar, bạn có thể phát hiện ra tất cả các liên kết được follow điển hình trên Google+



Khi bạn chia sẻ một liên kết trên Google+, anchor text sẽ trở thành tiêu đề của trang web bạn đang chia sẻ. Một số điều quan trọng cần nhớ về các liên kết với Google+:

- Chỉ các liên kết trên Google + mới đảm bảo được Google follow. Bất kỳ liên kết bên ngoài bạn thêm vào bài đăng đó đều không được follow, do đó, nó không được thêm vào mạng lưới liên kết của website

- Các hình ảnh được tải lên không được thêm vào mạng lưới liên kết. Một số người hay tạo ra ảnh chụp màn hình của 1 trang web sau đó liên kết nó vào bài đăng. Hình ảnh là một yếu tố cốt lỗi để tăng độ phổ biến của 1 website và tăng tỷ lệ click, nhưng những hình ảnh được post lên Google+ sẽ không được thêm vào mạng lười liên kết.

- Một số liên kết trong mục “About” trong trang Google+ của bạn cũng được follow và đưa vào mạng lười liên kết.

 3. Google+ được tối ưu hóa để phù hợp với nội dung 
Không giống như Facebook hay Twitter, mỗi nội dung trên Google+ đều chứa hầu hết các đặc tính của một blog

- Mỗi post có một URL riêng.
- 45-50 ký tự đầu tiên của bài post sẽ xuất hiện trong thẻ tiêu đề.
- Cũng giống như một bài đăng trong blog, các nội dung trên Google+ có thể dài và phức tạp. Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra được sự ảnh hưởng tích cực của một nội dung dài với việc xếp hạng website trên Google.

- Nếu một bài viết được chia sẻ lại, nó có thể tích tụ liên kết nội bộ Google+, với các anchor text liên quan.

Bởi vì những yêu tố trên, nên một bài đăng trên Google có thể dễ dàng tác động đến các thuật toán của Google. Điều này không chỉ giúp một website được xếp hạng cao trên trang kết quả, mà còn giúp tăng chất lượng của các liên kết trở tới website.

 Còn về vấn đề AuthorRank? 

Một số người thêm thông tin tác giả trên Google+ với mong muốn hình ảnh của tác giả sẽ xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm. Và Google cũng đang suy nghĩ về việc sẽ sử dụng thông tin tác giả trên Google + để đánh giá cũng như xếp hạng các nội dung liên quan.

 

Thực tế, chưa có bằng chứng gì chứng tỏ Google đang sử dụng việc đánh giả tác giả vào thời điểm này. Nhưng có lẽ chức năng này sẽ được update sớm. Trong đoạn video dưới trên, Matt Cutts của Google cũng đã khẳng định rằng, anh cũng đang nghiêng về ý kiến, sử dụng thông tin tác giả trên Google+ để đánh giá xếp hạng

 Tận dụng Google + để tăng hiệu quả của SEO 

Thực tế, có rất nhiều cách để tối ưu hóa những tính năng của Google+. Trong số đó, có những phương pháp hiệu quả sau:

 1. Bắt đầu xây dựng mối quan hệ trên Google+ 
Điều này không bao giờ là quá muộn. Google+ là mạng xã hội. Follow tài khoản của những “nhân vật” tên tuổi, comment trong các bài đăng, và chia sẻ nội dung của họ không chỉ làm họ có ấn tượng tốt về bạn, mà còn có thể mang lại rất nhiều những lợi ích khác cho bạn (như đưa ra cho bạn lời khuyên, chia sẻ trên trang của họ với hàng nghìn, hàng triệu follower)

 2. Sử dụng các nội dung chất lượng đăng trên Google+ để thu hút các liên kết tự nhiên 
Khi bạn muốn chia sẻ nội dung, không đơn giản là chỉ lấy bừa một nội dung đăng lên. Hãy chọn những nội dung chất lượng với những tiêu đề phù hợp, thu hút người dùng.

 3. Thêm thông tin tác giả vào những nội dung mà bạn đăng 
Thêm thuộc tính rel = "authorship" vào nội dung mà bạn định chia sẻ trên Google+. Nếu một guest post hoặc một nội dung nào đó muốn sử dung lại nội dung của bạn, chắc chắn phải yêu cầu họ thêm thông tin tác giả vào nội dung đó. Kane Jamison cũng đã làm điều này khi tôi sử dụng bài viết của anh ấy để đăng trên blog của tôi.



 4. Liên kết đến những thông tin liên quan trong phần “about” trên trang Google+ của bạn. 
Google cung cấp cho bạn một số địa điểm để liên kết đến profile, các trang web mà bạn đóng góp nội dung, hoặc đơn giản là trang web mà bạn muốn chia sẻ.

 5. Tận dụng thuộc tính rel = "publisher" bằng cách kết nối trang web của bạn đến trang thương hiệu của bạn trên Google+. 
Nếu bạn là một doanh nghiệp, tổ chức, hay đại diện cho một thương hiệu, hãy làm theo các hướng dẫn sau (https://support.google.com/webmaster.../1708844?hl=en)

 6. Làm nội dung của bạn dễ dàng được chia sẻ trên Google + với nút chia sẻ trên website. 
Bạn sẽ nghĩ rằng, tất cả mọi người đểu muốn thêm các nút “share” trên nội dung của họ? Không đâu, có một số người không thích làm điều này, và họ chắc chắn sẽ phải suy nghĩ lại.

 7. Hoàn thành profile của bạn trên Google+ với những thông tin thú vị, hấp dẫn 
Thông tin profile mà bạn cung cấp sẽ hiển thị trên các kết quả tìm kiếm liên quan của Google và cũng có vai trò quan trọng khi một người nào đó quyết định có follow bạn không.

 8. Dễ dàng để mọi người thêm bạn vào vòng kết nối 
Hãy tạo ra những thông tin bổ ích thú vị để người khác dễ dàng follow bạn, khi bạn nằm trong danh sách gợi ý của họ.


Follow Me On Google+

 9. Hãy để bài đăng của mình ở chế độ công khai (public) 
Những bài đăng chia sẻ riêng tư (private) không nhận được nhiều liên kết như những bài đăng chia sẻ công khai (public). Với SEO, bạn cần lan truyền bài viết của bạn càng rộng càng tốt. Philipp Steuer đã làm một Infographic nói về sự ảnh hưởng của một bài đăng với người dùng.



 Bài viết tham khảo để sử dụng Google + hiệu quả hơn 

Có rất nhiều bài viết về các phương pháp sử dụng Google để thúc đẩy chiến lược SEO. 3 bài viết sau đây chứa 99% mọi điều bạn cần biết về Google +:

"Google + và SEO, chúng ta nên làm gì?" của Mark Traphagen (http://maximizesocialbusiness.com/google-plus-seo-8351/)
Google+ và SEO của AJ Kohn (http://www.blindfiveyearold.com/google-plus-seo)
10 lời khuyên đê tận dụng Google+ cho SEO (http://moz.com/blog/tips-to-use-google-for-seo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét