Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Nghiên cứu về Negative Seo: Hãy kiểm tra backlink

Từ khi Google update lại bản Penguin vào tháng 4 năm 2012, thì cộng đồng SEO vẫn đang tiếp tục tranh cãi về ảnh hưởng của Negative SEO (tạm hiểu là Seo tiêu cực), đó chính là cơ hội cho các đối thủ chỉ ra hàng trăm nghìn các backlink tiêu cực trong 1 website với mục đích làm giảm thứ hạng tìm kiếm tự nhiên của website đó hay thậm chí nặng nề hơn là loại bỏ chúng khỏi việc đánh chỉ mục của Google. Chỉ cần ghé qua Fiverr.com là bạn có thể tìm thấy hàng trăn nghìn link chất lượng thấp chỉ với giá 5$.


negative-seo

Bằng việc cho ra mắt Disavow Links Tool, Google đã thông báo rằng vấn đề trên thực sự là 1 mối hiểm họa và đã cung cấp cho các webmaster công cụ này để giúp bảo vệ website của họ. Nhưng trái lại, nhiều webmaster vẫn cố tình chờ đợi đến tận lúc mà đã quá muộn để sử dụng Disavow Tool. Khi đó họ mới qua lại profile backlink sau đó disavow các liên kết nhưng họ đã bị Google phạt penalty trước rồi. Tóm lại hãy ưu tiên sử dụng Disavow Links Tool trước khi website của bạn tụt hạng trong bảng xếp hạng (Serps).

Backlink audits (tạm hiểu là kiểm tra backlink) cần được bổ sung ngay vào kinh nghiệm của mọi chuyên gia về SEO. Chúng cần tach biệt khỏi các việc bao gồm: nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa onpage và xây dựng liên kết. Theo các cách này, chủ sở hữu của 1 website sẽ xây dựng các liên kết để có được thứ hạng tìm kiếm tự nhiên tốt. Bây giờ các webmaster cũng cần biết quản lý profile backlink của mình để xác định xem links nào dường như có khả năng là links chất lượng thấp để tiến hành disavow chúng càng nhanh càng tốt.

Backlink Audits rất đơn giản: download các backlink của bạn từ tài khoản Google Webmaster hoặc từ 1 công cụ nghiên cứu backlink và hãy chú ý tới các website hướng tới website của bạn. Sau đó kiểm tra chất lượng của những liên kết này ra sao? Có bất cứ liên kết nào xấu không?

Sau khi bạn xác định các liên kết có khả nghi, bạn có thể loại bỏ các links này bằng cách email tới các webmaster của chúng. Nếu cách này không hiệu quả hãy dùng tới Google Disavow Tool và disavow những liên kết này. Với những ai đang cố gắng bảo về website của họ khỏi những ảnh hưởng của các thuật toán và penalties thì Backlink Audits bây giờ sẽ là người bạn tốt nhất của họ.

Nếu website của bạn bị tụt thứ hạng tìm kiếm tự nhiên và mất đi lưu lượng tìm kiếm thì đây chính là phương pháp để xác định xem liệu Negative SEO có phải là thủ phạm gây ra hay không?

Một nạn nhân của Negative SEO?

Google Analytics 2012 vs 2013 Traffic


Một vài tuần trước khi tôi nhận được 1 email từ 1 webmaster mà lưu lượng tìm kiếm của anh ta đã giảm gần 1 nửa trong những ngày update Penguin 2.0.và ta không thể hiểu tại sao. Vậy điều gì đã gây ra sự sụt giảm đáng kể như vậy?

Website này là 1 tạp chí tài chính đã tồn tại gần 15 năm nay với hàng ngàn các thông tin mới, các phân tích, các bài viết evergreen (các bài viết luôn hữu ích ít nhất 1 năm), và không còn gì khác nữa ngoài các liên kết tự nhiên. Trong hơn 1 thập kỉ đó nó luôn xếp hạng cao cho các từ khóa liên quan tới các vấn dề về tài chính – kể các các nền kinh tế của các quốc gia khac cũng như các doanh nghiệp tài chính lớn.

Với hơn 70000 từ khóa "long tail" (từ khóa 4-5 từ trở lên) nó thực sự là 1 website làm tăng giá trị cho các kết quả từ các công cụ tìm kiếm và cũng luôn luôn có các nội dung hay được sử dụng để thu hút các liên kết và được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm.

Website này đã không nhận được 1 thông báo nào từ Google. Mà bất ngờ phải chịu 1 sự thụt giảm đáng kể về lưu lượng tìm kiếm bắt đầu từ 22 tháng 5, và điều này càng khiên tôi tin hơn rằng họ bị ảnh hưởng bởi Penguin 2.0

Tóm lại, anh ta đã làm đúng với những gì mà Google xem là safe SEO (Tạm hiểu là SEO an toàn): nội dung tuyệt vời, trải nghiệm người dùng tốt, không có các liên kết chất lượng thấp...

Vậy điều gì đã diễn ra với website này? Tại sao nó mất tới 50% lưu lượng tìm kiếm khỏi Google?

Kiểm tra, phân tích backlink

Tôi đã tạo ra 1 báo cáo bằng công cụ LinkDetox để phân tích các backlink này. Và ngay lập tức tôi đã có câu trả lời cho điều này:

Your Average Link Detox Risk 1251 Deadly Risk

Sau đó tôi phân tích sâu hơn nữa, 55% các liên kết của anh ta đều bị nghi ngờ, và 7% trong số này thực sự là liên kết độc hại:

Money vs Brand Keywords

Vậy bước đầu tiên là nghiên cứu 7% các link độc hại này xem cách họ đạt được chúng như thế nào và họ đang trong tình trạng ra sao?

Trong LinkDetox, bạn có thể phân loại các liên kết bằng Link Type vậy nên tôi có thể có được cái nhìn khái quát về các liên kết độc hại này. Theo LinkDetox, các liên kết độc hại là các liên kết từ các domain không được đánh chỉ mục bởi Google cũng như là các liên kết từ các domain mà chất lượng của nó kém, độc hại hay chứa virus.

Ngay lập tức tôi nhận thấy anh ấy có rất nhiều liên kết từ các website kết thúc là IN.PL. Anchor Text của những liên kết này thì lại ở ngay trong tiêu đề trang mà chúng liên kết tới.

Nó dường như là các website này đều tập trung vào cụm "credit cards". Rất dễ để nhận thấy rằng những links này là các liên kết Scrape đã bị loại bỏ vào các URLs spam. Tôi cũng đã thấy rất nhiều domain mà hết hạn và đăng kí lại chỉ với mục đích tạo ra các website được đặt trong các khu mua bán liên kết để kiếm lời.

Từ điều này tôi nhận ra được rằng hầu hết các liên kết độc hại đều là các spam và các liên kết này đều không được tạo ra bởi website chính của chúng. Tôi cũng nhìn thấy rất nhiều liên kết tới các website nổi tiếng khác như entrepreneur.com và venturebeat.com. Đây chính là 1 thủ thuật của các spammer nhằm tăng thêm các liên két vào profile outbound links của họ.

Penguin đã gây ra sự giảm lưu lượng tìm kiếm đáng kể trên?

Tôi tiến hành điều tra hơn nữa vào profile backlink này và kiểm tra các red flags khác:
Tiền và thương hiệu của anh ta trông hoàn toàn ổn!

Money vs Brand Keywords

Tỉ lệ "Follow" links của anh ta hơi cao 1 chút, nhưng điều này được cho rằng đã gây ra các nguồn của các backlink tiêu cực tới website của anh ta:

Follow vs Nofollow Links

Một lần nữa, tôi lại thấy số lượng liên kết văn bản hơi cao của anh ấy so với các đối thủ

http://cms.searchenginewatch.com/IMG/256/268256/metric-comparison-by-link-type-text-image-redirect.png?1377045071

Có 1 phát hiện đáng kể khác đó là Deep Link Ratio, tỉ lệ này quá cao so với những đồng nghiệp khác cùng ngành:

Deep Link Ratio

Sự phân phối liên kết của anh ta theo thứ hạng từ khóa vẫn giữ mức trung bình:

SEMrush Keyword Rankings

Ngạc nhiên rằng, backlink của anh ấy đã xếp hạng TitleRank tốt hơn các đối thủ của anh ta:

metric-comparison-titlerank

Các website bị phạt penalty không xếp hạng cho EMT (Exact Match Title – sự trùng hợp về tiêu đề) của chúng. Phân tích cuối cùng là về sự phân phối PageRank của các backlinks này:

Link Profile by Google PageRank

Mặc dù anh ta đã có 1 số lượng lớn các liên kết chất lượng tốt nhưng tỉ lệ các liên kết không được Google đánh chỉ mục cũng không hề nhỏ. Gần 65% các backlink của các website tới website của anh ta thì không được đánh chỉ mục.

Điều này chỉ ra rằng các chiến lược xây dựng liên kết còn ngheo nàn và chưa có (chưa thuê) các chiến thuật xây dựng liên kết liên quan tới spam hiệu quả.

Trong trường hợp này 1 số lượng lớn các liên kết từ các trang đã bị phạt penalty và không được đánh chỉ mục trong Google, và là trường hợp việc xây dựng liên kết bị tự động hóa bởi các spammer.

Và kết quả là website này được coi là được điều hành bởi các spammer trong lĩnh vực tài chính vậy nên nó phải chịu sự thụt giảm lớn về lưu lượng tìm kiếm của Google.

Tránh Penguin và Penalties cho các liên kết không tự nhiên

Một backlink audit có thể đã giúp website này không bị phạt penalty từ Google và phải giảm tới 50% lưu lượng tìm kiếm. Nếu 1 Backlink Audit được thực hiện, chủ website này có thể đã disavow các liên kết spam này, và loại bỏ chúng.

Khi các liên kết độc hại trên được loại bỏ, thì tất cả các tỉ lệ trên cũng sẽ được bình thường hóa (không còn cao nữa) và website này sẽ không bao giờ bị coi là spam và bị phạt penalty bởi Penguin.

Backlink Audits

Dù cho bạn sử dụng công cụ gì - Ahrefs, LinkDetox, hay OpenSiteExplorer – thì cũng đều quan trong để bạn chạy và đánh giá các liên kết của bạn hàng tháng và từ đó đánh giá được độ bền vững đang có của website của bạn.

Những điều nên làm:
+ Xác định tất cả các backlink từ các website mà không được đánh chỉ mục bởi Google.
+ Tìm kiếm các backlink từ các thư mục bài viết hay thư mục liên kết
+ Xác định các liên kết từ các website mà chưa virus hay chất lượng thấp
+ Tìm kiếm các liên kết phải trả tiền
+ Lập 1 list tất cả các backlink và nhập chúng vào Juice Tool để tìm kiếm các backlink được đánh dấu red flags.
Và cuối cùng bạn sẽ có được 1 bảng gồm các backlink có hại nhất với website của bạn

Đừng để bạn thành nạn nhân của Negative SEO

Negative SEO vẫn hoạt động, đó thực sựu là 1 mối đe dọa với các webmaster. Hãy bỏ ra tiền bạc, thời gian và các nguồn để xây dựng các liên kết chất lượng cao trước khi website của bạn đang xếp top thì đột nhiên bị phạt penalty bởi Google.

Có rất nhiều kẻ xấu làm điều này, và đừng để họ làm mất khả năng hiển thị website của bạn. Hãy thêm Backlink Audits để bảo vệ profie liên kết của bạn hàng tháng và giữ cho lưu lượng tìm kiếm của website của bạn được an toàn. Tôi nghĩ đây là bắt buộc với bất cứ webmaster nào chứ không còn là 1 tùy chọn nào nữa.

- Bài viết của Marcela De Vivo (SEW).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét