Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Đánh giá tiến độ Seo với khách hàng

Công việc thường xuyên của tôi vào đầu mỗi tháng là phải báo cáo cho khách hàng về tiến trình SEO và những thành công website đạt được trong tháng trước. Đó là thời gian để bạn xem xét, đáng giá chiến lược SEO cũng như những nỗ lực, cố gắng của bản thân mình.

Bạn đừng xem nhẹ công việc này. Đánh giá quá trình SEO không chỉ là, bạn xuất dữ liệu từ các công cụ Webmaster ra exel, gắn thêm logo để trông cho chuyên nghiệp, sau đó gửi cho khách hàng. Điều thực sự mà các bạn phải suy nghĩ là, các dữ liệu muốn chỉ cho bạn thấy điều gì và quan trọng hơn là nó có đáp ứng được mong đợi của khách hàng hay không?


SEO và quảng cáo trên Google

SEO ngày càng thay đổi, vì thế cách chúng ta đánh giá, báo cáo một chiến lược SEO cũng thay đổi. Những số liệu SEO bạn thống kê được có thể chứng minh, nó có đáp ứng như cầu của khách háng hay không.

Bản báo cáo SEO cần phải trả lời được những câu hỏi sau cho khách hàng:

- Quá trình SEO đã thực sự giúp bạn tối ưu kết quả tìm kiếm tự nhiên hay chưa?
- Những mong muốn của khách hàng đã được bạn hoàn thành với chiến lược SEO chưa?
- Những tác động của chiến lược SEO với tìm kiếm tự nhiên?
- Những cơ hội mới, được phát hiện để tối ưu hóa tìm kiếm tự nhiên?
- Có phát hiện ra bất kì một thương hiệu cạnh tranh mới nào hay không?

Vậy làm thế nào bạn có thể sử dụng những số liệu thống kê để đánh giá chiến lược SEO của mình với khách hàng? Làm thế nào để bạn có một chiến lược SEO làm hài lòng khách hàng?

Hãy làm theo 4 chỉ dẫn sau đây trong báo cáo tiến độ SEO hàng tháng để có một kết quả SEO tuyệt vời hơn:

1. Không chỉ đề cập đến thứ hạng website trong báo cáo SEO

Hầu hết chúng ta biết rằng mục đích của SEO không chỉ là làm một trang web xếp hạng đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm với những từ khóa ưu dùng, mà bên cạnh đó còn phải phát hiện ra những từ khóa mới, cơ tiềm năng để người dùng tìm ra website. Vì thế, trong bảng báo cáo, bạn không những đề cập đến thứ hạng của những từ khóa trước đây, mà còn đề cập đến những từ khóa mới có tiềm năng cho website của công ty.

SEO là quá trình liên tục phát hiện và phát hiện ra những từ khóa giúp chuyển đổi traffic và conversion - sau đó cái thiện thứ hạng của website với những từ khóa đó và xem xét lượng traffic và conversion mang lại từ từ khóa đó với các kết quả tự nhiên.

Số liệu để chứng minh những tác động của quá trình SEO bao gồm:

- Lượng view/ truy cập
- Vị trí của website trong các kết quả tìm kiếm hữu có
- Tỷ lệ conversion thông qua từ khóa
- Những trang của website được index trên trang kết quả

Return on Impact

2. Thiết lập và chỉ rõ mục tiêu

Đồng ý rằng, có một mục tiêu rõ ràng cho chiến lược SEO là một điều rất đúng đắn và giúp chúng ta duy trì sự tập trung. Đề cập đến những mục tiêu đó trong bản báo cáo SEO hàng tháng sẽ nhắc nhở khách hàng những gì bạn đang kết hợp với công ty để thực hiện. Hãy làm như thế, điều này sẽ nhắc nhở bạn đang phải làm gì trong quá trình SEO? Hãy đề ra mục tiêu cho website mà bạn đang SEO.

Một vài ví dụ về các mục tiêu mà chúng ta nên hướng tới:

"Tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên lên 20% ​​so trong 2 tháng tới."
"Tăng gấp 3 lần số lượng những từ khóa mới mà mang lại lượng conversion cao cho website."


Để chứng minh hiệu quả và tiến độ với mục tiêu đã đề ra, những con số cụ thể về sự hiển thị của web là điều quan trọng nhất để khách hàng thấy rằng, bạn đang làm tốt mọi thứ.

Những dữ liệu SEO để chứng minh tiến trình của mục tiêu đã đề ra:

- Lưu lượng tìm kiếm tự nhiên (cả về lưu lượng truy cập tổng thể của website, và lưu lượng của từng loại khách hàng như: khách mới, khách tiềm năng . . .)
- Sự đa dạng của backlink
- Từ khóa mới (không mang tên thương hiệu của công ty) được tìm thấy trong anchor text
- Tín hiệu xã hội trên các kênh truyền thông
- Số lượng từ khóa không mang tên thương hiệu, mang lại traffic cho website
- Số lượng từ khóa không mang tên thương hiệu, mang lại conversion cho website
- Số lượng trang được index trên trang tìm kiếm.

3. Phân tích những dữ liệu mà những công cụ phân tích cung cấp

Mục tiêu qua trọng nhất của SEO là sự phát hiện ra những từ khóa không mang tên thương hiệu, mà đem lại traffic cũng như conversion cao cho website. Sau đó, phải biết phân tích những dữ liệu traffic, conversion đó để rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn cho những chiến lược sau.

Cho dù bạn đang sử dụng Google Analytics, Coremetrics, Omniture, hoặc một hệ thống phân tích khác, thì điều quan trọng là thiết lập một số mục tiêu đơn giản. Hãy suy nghĩ đánh giá những dữ liệu mà các công cụ đó chỉ ra. Mục tiêu cao hơn, là bạn có thể sử dụng những dữ liệu đó để xem xét cho những chiến lược tiếp theo. Những bước đầu tiên, hãy đánh giá chính xác những số liệu thống kê đó:

a) Thời gian truy cập trên trang: Nếu thời gian khách truy cập trên trang lớn hơn 2 hoặc 3 phút, thì hãy xem xét tỷ lệ conversion với những người dùng đó. Và chúng ta có thể kết luận rằng bất cứ từ khóa nào dẫn người dùng đến 1 trang, mà họ muốn ở lâu trên trang đó, thì là những từ khóa có tiềm năng.

b) Số trang truy cập: Tương tự như thời gian truy cập trên mỗi trang, số trang truy cập có thể giúp chỉ ra rằng khách truy cập có đang quan tâm đến nội dung của website hay không. Tìm ra những từ khóa mà đưa người dùng đến trang sẽ giúp bạn tìm ra nhiều những từ khóa không mang tên thương hiệu, mà tiềm năng.

Hãy dành thời gian mỗi tuần để khám phá và phát hiện ra các từ khóa mới có tiềm năng mang lại traffic và conversion. Đề cập đến trong báo cáo hàng tháng của bạn, thảo luận với khách hàng của bạn về những cơ hội bạn có thể tạo ra với những từ khóa đó. Đây là một cơ hội để bạn chứng tỏ với khách hàng về năng lưc SEO của bạn.

4. Bộ Metrics & Hành động mục Drive - Số liệu mà không cần các hành động là vô ích.

SEO là một quá trình liên tục nêú bạn muốn suy trì khách hàng của tham gia vào các nội dung. Hãy khám phá những cơ hội thông qua các số liệu thống kê.

Dưới đây là một số số liệu thống kể sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó:

a) Sắp xếp từ khóa với tỷ lệ chuyển đổi từ cao nhất đến thấp nhất

Điều nên làm:

- Thực hiện nghiên cứu về từ khóa để xác định những cụm từ khóa mới liên quan. Các từ khóa này nên được đưa vào nội dung trang web để kiểm tra tính hiệu quả của từ khóa đó.

- Xác định các trang khác trên website mà xếp hạng không cao trên trang kết quả với những từ khóa nhất định. Từ đó tìm ra các biện pháp để tối ưu hóa các trang web đó.

- Nội dung của báo cáo phải dựa trên số liệu thống kê.

b) Những nội dung mới được index và xếp hạng

Xác định tất cả những trang trên website của bạn được xếp hạng và index. Các trang có thể được tối ưu hóa hơn nữa không? Nếu tỷ lệ conversion tăng thì có lẽ toàn bộ chiến dịch về nội dung nên tạo ra nên xoay quanh từ khóa này. Một khi điều này được xác định, hãy duy trì chiến lược nội dung và đánh giá trên những số liệu.

Tóm tắt

Báo cáo SEO nên được coi là một nghệ thuật hơn hơn là một báo cáo khoa học. Báo cáo SEO hàng tháng là một bằng chứng để bạn chỉ ra với khách hàng, những thành công mà bạn đạt được với website trong tháng vừa qua. Thay vì chỉ tập trung vào thứ hạng, hãy tạo ra nhiều vấn đề và cơ hội khác xoay quanh website trong bản báo cáo đó. Điều này không chỉ giúp bạn có được những phân tích tỉ mỉ áp dụng cho những chiến lược sau, mà còn giúp khách hàng tin tưởng và đánh giá bạn cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét