Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Trả phí cho kênh truyền thông xã hội có phải là 1 phương pháp Seo mới?

Thương hiệu ngày càng có nhiều cách để nâng cao thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm. Một trong số đó là cách sử dụng các kênh truyền thông xã hội mất phí. Nó tạo ra các liên kết về dịch vụ hoặc sản phẩm mà Google đánh giá cao. Nhiều nhân vật có tiếng trong Google thậm chí còn ủng hộ phương pháp sử dụng kênh truyền thông mất phí này.

Liên kết tạo ra từ các trang truyền thông mất phí có hợp pháp không?

Hãy bắt đầu tìm hiểu với một trong các phương pháp SEO mất phí đã từng rất phát triển trước đây. Đó là thông cáo báo chí. Tối ưu hóa thông cáo báo chí là một việc khá dễ dàng. Bạn chỉ cần viết một thông cáo báo chí, với các liên kết anchor text chứa từ khóa trỏ đến website của bạn. Đặt các thông cáo báo chí này lên các kênh phát hành mất phí, cách này sẽ có ích cho chiến lược SEO.

Những trang web dịch vụ kia sẽ đăng tải thông cáo chí của bạn, sau đó sẽ phân phối, phát tán các thông cáo báo chí đó cho các trang web đối tác và cung cấp qua RSS. Bạn có thể tìm hiểu thêm về phương pháp này qua một bài viết rất chi tiết của Danny Sullivan (How PRWeb Helps Distribute Crap Into Google & News Sites)

Ngày nay, việc sử dụng các thông cáo báo chí với các liên kết anchor text trực tiếp không được Google đánh giá cao. Gần đây, Matt Cutts cũng đã có một bài viết về vấn đề tạo liên kết bằng thông cáo báo chí (http://www.mattcutts.com/blog/seo-ar...#comment-15793). Và vào cuối tháng 12 năm ngoái, Matt cũng đã tuyên bố một điều tương tự:

"Tôi không còn tin tưởng vào các liên kết tạo ra từ thông cáo báo chí. Tôi không mong đợi cũng như khuyến khích bạn sử dụng nó để làm tăng thứ hạng website."


Tuyên bố trên của Matt Cutts đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều cũng như các cuộc tranh luận vô cùng gây gắt với mong muốn rằng Google sẽ vẫn đề cao các liên kết từ thông cáo báo chí. Còn theo ý kiến của riêng tôi, Việc Google có coi trọng hay không coi trọng các liên kết được tạo ra từ thông cáo báo chí, không phải là một vấn đề các bạn nên tranh cãi. Vì nó giường như quá vô ích. Bằng chứng là trước đây, khi Google cũng đánh giá thấp các link text quảng cảo, và các link riêng tư và một khi đội webspam của Google đã có ý định như thế, thì điều đó chắc chắn sẽ được thực hiện. Bạn không thể thay đổi được gì đâu.

Không còn tồn tại việc sử dụng thông cáo báo chí như một chiến thuật SEO ? Tháng trước, Barry Schwartz đã nói chuyện với chuyên gia phân tích xu hướng webmaster của Google, John Mueller về vai trò của thông cáo báo chí. Barry Schwartz đã tường thuật lại rằng:

John Mueller của Google nói rằng, sử dụng thông cáo báo chí vẫn là một phương pháp tuyệt vời. Mục đích chính của các thông cáo báo chí không phải là tạo ra vô vàn các liên kết, chỉ đơn giản thông cáo báo là phương tiện tốt nhất để mang thông tin về dịch vụ, sản phẩm của công ty đến người dùng. Khi các tòa soạn thấy các thông tin đó giá trị và hữu ích, họ sẽ tạo các bài viết dựa trên thông cáo báo chí và đăng lên website của mình. Bạn không nhất thiết phải nofollow các liên kết này. Trong thực tế, các liên kết từ các bài viết của các tòa soạn là các liên kết mà Google rất coi trọng.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều vấn đề xoay quanh ý kiến của John Mueller. Các nhà báo và các nhân vật có tiếng chỉ viết bài về sản phẩm, dịch vụ của một công ty, với 2 điều kiện. Đầu tiên, thông cáo báo chí phải được ra mắt hoặc thông báo một cách chú ý, nổi bật. Nếu không, thì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không đáng để họ đưa tin. Thứ hai, một khi đã có một tòa soạn, nhân vật nào đó, phát hiện và đăng bài viết hoặc chia sẻ thông báo cáo chí, thì hãy giảm dần mức độ quảng cáo các dịch vụ hay sản phẩm đó, vì nếu là một nhân vật có tiếng thực sự thì họ sẽ chia sẻ liên kết thông cáo báo chí đó, rất nhiều lần mỗi ngày

Ngày nay, content marketing đóng một vai trò rất quan trọng. Content marketing đã tồn tại ở rất nhiều dạng ngay từ khi nó được hình thành. Ngày nay, sự ra đời của thuật toán Penguin và Panda lại làm nội dung trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đến mức nhiều người cho rằng: "Content Marketing là một phương pháp mới thay cho SEO"

Nếu một doanh nghiệp không có gì làm người dùng chú ý đến, thì tốt hơn hết hãy tạo ra các nội dung chất lượng trên website. Sử dụng các nội dung đó để thu hút các liên kết, các phương tiện truyền thông xã hội, sự nhận dạng thương hiệu, lòng tin và ngay cả làm cho người dùng luôn khát khao được sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Hãy tạo ra một nội dung chất lượng, và quảng bá nó bằng các thông cáo báo chí. Người dùng sẽ tìm ra nội dung của bạn, liên kêt đến nội dung đó và chia sẻ nó trên các kênh truyền thông xã hội. Và các liên kết như thế được Google đánh giá cao.

Nhưng, ngày nay ai sẽ là người còn đọc các thông cáo báo chí? Bạn hãy yên tâm, hầu hết các nội dung trên thông cáo báo chí sẽ được phát hiện và chia sẻ bởi các blogger và các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông xã hội.

Các kênh truyền thông xã hội mất phí

Hãy trả tiền cho các quảng cáo trên các kênh xã hội.

Sponsor An Update

Nếu content marketing là một phương pháp mới thay SEO, thì việc mất phí để tạo ra các liên kết là một điều bình thường. Viết hoặc tạo ra một nội dung chất lượng, sau đó tốn một khoản tiền để quảng cáo nó trên các trang web truyền thông xã hội với hy vọng rằng người dùng sẽ click, chia sẻ và liên kết đến nó. Việc quảng cáo trên các website truyền thông có thể tốn một khoản tiền không nhỏ, nhưng các liên kết đó sẽ được chú ý bởi các blogger và các toàn soạn. Và như thế, các bài viết của blogger hoặc toàn soạn là một phương tiện không chỉ có thể bù đắp khoản tiền mà chúng ta đã bỏ ra mà còn mang lại nhiều hơn thế nữa.

Paid Social Media Promotion with Facebook

Rõ ràng, các trang truyền thông xã hội có những tiềm năng vô cùng dồi dào. Chia sẻ một bài viết trên Facebook hoặc Twitter, hay LinkedIn là một việc rất đáng để làm. LinkedIn mới chỉ ra mắt công cụ hỗ trợ quảng cáo từ đầu năm nay. Đây là video của LinkedIn hướng dẫn về điều này.



Sponsored Update on LinkedIn

Rất nhiều trong những quảng cáo này được xem như là các liên kết tư nhiên và xuất hiện trên trang đầu các nguồn tin, và người dùng luôn có thói quen đọc những thông tin như này hàng ngày

Kênh truyền thông mất phí có đảm bảo tăng thứ hạng cho website?

Rõ ràng, đang có một cơ hội mới và tiềm năng cho các marketer trong nền công nghiệp tìm kiếm. Vậy việc sử dụng các kênh truyền thông trả tiền có đảm bảo website của bạn xếp thứ hạng cao hay không? Rõ ràng là không. Các kênh truyền thông xã hội chỉ là một công cụ. Nó có thể cải thiện thứ hạng website của bạn, nhưng không có gì đảm bảo, nó sẽ chắc chắn làm được điều này. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Kênh truyền thông xã hội là một phần của chiến dịch marketing

Các kênh truyền thông trả tiền đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing tạo liên kết cùng với các các phương pháp như xây dựng cộng đồng, tạo các quan hệ xã hội và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhưng, bạn vẫn phải tuân thủ theo những điều cơ bản: phải tạo ra một nội dung độc đáo, chất lượng – nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực sự không phải thế. Bạn phải hiểu được tâm lý của người dùng và luôn hướng vào những gì mà họ thực sự cần thiết trong cuộc sống. Tại sao họ nên sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Mục tiêu và lợi ich người dùng đang hướng tới?

Trả tiền cho các trang xã hội để quảng cáo nội dung không có nghĩa là, các blogger, các tòa soạn sẽ chia sẻ hoặc viết bài với bất cứ những gì họ tìm thấy. Đi cùng với các trang xã hội, bạn phải luôn tạo ra các mối quan hệ vững chắc với các blogger, các nhân vật có tiếng và các toà soạn. Theo dõi những chia sẻ của họ, làm quen, sau đó mới nên gợi ý cho các blogger, các nhân vật có tiếng nội dung mà bạn nghĩ rằng họ sẽ quan tâm. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội trả tiền cũng là một cách để xây dựng và duy trì các mối quan hệ.

Vì các trang truyền thông xã hội trả tiền sẽ đưa nội dung của bạn nổi bật và cho nó lên trang đầu, nên rất nhiều người dù trước đây chưa biết đến công ty sẽ đọc được những bài viết đó. Vì vậy, hãy tạo nên kế hoạch với những người dùng này. Bạn có thể khuyến khích những người dùng này đăng kí và nhận những tin tức độc đáo qua email. Không những sử dụng các trang xã hội để tối ưu hóa chiến dịch SEO, mà còn để xây dựng những lượng người dùng nhất định.

Khi đề cập đến SEO, các quảng cáo xã hôi trả tiền là các quảng cáo nội dung tự nhiên. Thứ hạng cao và được ưu tiên trong tìm kiếm tự nhiên là lợi ích mà bạn nhận được. Những nội dung hay sẽ nhận được nhưng chia sẻ và liên kết. Những chia sẻ và liên kết đó mang lại authority cho trang web của bạn. Authority sẽ dẫn đến website của bạn được ưu tiên hiển thị hơn trên các trang tìm kiếm, và cuối cùng tạo ra những conversion trong website mà làm tăng doanh thu cho công ty.

Đó là hướng đi mà bạn nên tuân theo. Đầu tiên, hãy bắt đầu với những nội dung chất lượng, sau đó sử dụng các kênh truyền thông mất phí để người dùng, đặc biệt người dùng mới tiếp xúc với nội dung. Với một lượng người dùng lớn, và một mối quan hệ vững chắc với các blogger và các nhân vật có thẩm quyền, nội dung của bạn sẽ được thường xuyên chia sẻ. Tất cả điều này, kết hợp với chiến lược SEO, sẽ dẫn đễn sự ưu tiên website của bạn hơn trong công cụ tìm kiếm và đem về thứ hạng cao cho website của bạn.

- Bài viết của Tom Schmitz (SEL).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét