Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng và quản lý cộng đồng của bạn

Theo những gì tôi biết, xây dựng được một cộng đồng là một trong những cách tốt nhất không chỉ để bắt kịp những thay đổi liên tục mà chúng ta đang trải qua trong ngành công nghiệp marketing web mà còn giúp bạn đạt được những mục tiêu lớn trong kinh doanh. Tuy nhiên, xây dựng được 1 cộng đồng sẽ yêu cầu rất nhiều công việc theo kèm và sẽ rất tốn thời gian của chúng ta. Nhưng hẫy nghĩ đến lúc bạn có thể nâng cao nhận thức thương hiệu, xây dựng niền tin và uy tín, thiết lập được các mối quan hệ tốt...

Và hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra 1 số nguyên tắc cơ bản hy vọng có thể giúp bạn xây dựng và quản lí tốt được cộng động của bạn

Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng cộng đồng của bạn
Chúng tôi đã từng giúp rất nhiều khách hàng xây dựng cộng đồng của họ và chúng tôi nhận thấy có 5 nguyên tắc chính sau đây:




1. Xác định mục tiêu của bạn

Dưới đây là 1 số điều thực sự quan trọng mà chúng tôi phát hiện ra có thể giúp rất nhiều công ty xác định được mục tiêu của họ:

1.1 Hãy nghĩ tới việc lấy ý kiến
Bạn không nhất thiết phải mời tất cả mọi người trong công ty tới 1 cuộc họp về việc đặt ra mục tiêu mà có thể lấy ý kiến thông email chẳng hạn, bạn có thể chia họ ra thành nhiều nhóm riêng sau đó tập hợp tất cả các ý kiến lại. Sau đó đội ngũ marketing của bạn có thể tổ chức, lọc và củng cố lại những ý kiến đó để tạo nên 1 khung mẫu cho mục tiêu công ty đang tìm kiếm.

1.2 Nghĩ cho thương hiệu trước
Trước tiên,các mục tiêu bạn đặt ra cho công ty của bạn cần vượt lên trên tất cả các mục tiêu về doanh thu đã. Chắc chắn rằng đích đến cuối cùng của bạn là tăng doanh thu cho công ty nhưng đầu tiên bạn phải xây dựng được thương hiệu của bạn. Ở bước đầu tiên này hãy coi trong việc tập trung vào khách hàng bằng cách hãy cải thiện tra nghiệm của họ.

1.3 Liệt kê các mục tiêu
Sau đó bạn mới có thể nghĩ tới các mục tiêu cao hơn: "Chúng tôi muốn được xem là các nhà lãnh đạo" "chúng tôi muốn cải thiện dịch vụ cho khách hàng’’ những chính công việc của bạn đã phá vỡ những mục tiêu trên bằng việc chỉ đặt ra những câu hỏi như: điều đó thực sự có ý nghĩ gì hay điều đó thực sự trông như thế nào?

Khi làm việc với khách hàng, chúng tôi nhận thấy rằng họ cần sự giúp đỡ của chúng ta để tập trong xây dựng những mục tiêu đúng đắn hợp lý. Vậy nên, thông thường chúng tôi sẽ bảo họ cung cấp cho chúng tôi 1 list các mục tiêu họ nghĩ sẽ áp dụng được với công ty của họ và sau đó chúng tôi sẽ làm 1 nghiên cứu nhỏ để chỉ ra các mục tiêu mà họ nên tiếp tục thực hiện. Cuối cùng chúng tôi sẽ giải thích những mục tiêu này và lập ra kế hoạch thực hiện trước mắt cho họ.

2. Xác định các tiêu chí có ý nghĩa

Sau khi bạn đã xác định được các mục tiêu thì bạn cũng nên xác định các tiêu chí hoàn thành công việc (KPIs) để bạn có thể biết được mục tiêu đã được thực hiện tới đâu.

3. Phát triển 1 chiến lược sáng tạo và lựa chọn công cụ của bạn

Bây giờ là lúc bạn cần nghĩ ra những cách để đạt được mục tiêu mà bạn đã đặt ra. Phát triển 1 chiến lược mà sẽ giúp bạn định hình sơ đồ đường đi của bạn.

Hãy nhớ tới những điều này khi bạn đang phát triển chiến lược của bạn:

3.1 Lấy và lọc ý tưởng
Hãy lại tổ chức 1 cuộc họp nhỏ để lấy ý tưởng từ mọi người. Trong cuộc họp đó, đừng nghĩ tới việc tiến hành ngay việc lọc các ý tưởng đó mà làm sao để càng nhận được nhiều ý tưởng càng tốt.

Sau đó mới lập kế hoạch tổ chức 1 buổi meeting tiếp theo để tổ chức, lọc và củng cố chúng. Đây sẽ là công đoạn giúp bạn chon được những ý tưởng phù hợp với ngân sách, nguồn nhân lực và quỹ thời gian của bạn.

Khi ngân sách và nhân lực đã được định hình, bạn có thể gửi outline về chiến lược tới ông chủ hay khách hàng của bạn.

3.2 Tầm nhìn 12 tháng, chi tiết hơn trong 2-3 tháng đầu
Khi vẫn đang làm việc để phát triển kế hoạch chi tiết cho chiến lược của bạn, hãy nghĩ ra càng nhiều ý tưởng sáng tạo mà bạn muốn thực hiện trong 12 tháng tới càng tốt nhưng hãy đảm bảo rằng 2-3 tháng đầu tiên sẽ có kế hoạch chi tiết hơn để toàn bộ nhân lực có đủ thời gian để định hình sơ đồ đường đi của bạn. 2-3 tháng có thể sẽ đủ để có thêm động lực và thu thập thêm 1 vài dữ liệu cho chiến lược nhưng sẽ không phải là khoảng thời gian quá dài để bạn có thể thay đổi nếu ý tưởng của bạn bị sụp đổ hay bạn cần thay đổi trên diện rộng.

3.3 Các công cụ phù hợp với các mục tiêu
Bây giờ là lúc bạn cần lựa chọn được các công cụ phù hợp để hoàn thanh mục tiêu. Các công cụ chủ yếu của chúng tôi để xây dựng cộng đồng là: SEO, truyền thông đại chúng, nội dung, marketing email, và tiếp cận cộng đồng. Bất cứ công cụ nào trong số này cũng giúp bạn 1 phần để hoàn thành công việc.

4. Thực hiện tất cả công việc trong các bước trên

Bây giờ bạn cận viết ra kế hoạch của bạn kế hoạch của bạn. Đảm bảo rằng việc theo dõi và đo lường được thiết lập để bạn có thể thu thập dữ liệu từ KPIs. Luôn chú ý tập trung vào các mục tiêu và làm theo outline của chiến lược đã được định sẵn.

5. Đánh giá tiến độ công việc bằng các phân tích

Đây là lúc bạn cần xác định xem cái gì nên và không nên làm? Cái gì cần nhiều thời gian hơn? Cái gì đang bị bỏ qua? Hãy phân tích các dữ liệu đã thu thập ở trên.

Dù làm bất cứ điều gì, hãy đừng từ bỏ hay thay đổi mục tiêu cũng như KPIs của bạn vào thời điểm này.

Các nguyên tắc cơ bản để quản lí cộng đồng của bạn

Nếu bạn vẫn đang tiếp tục làm theo 5 bước để xây dựng cộng đồng trên thì bạn đã đạt được những nền tảng cần thiết rồi. Vậy còn về các bước để quản lí cộng đồng của bạn thì sao?

1. Làm việc với các chiến lược gia
Chúng tôi đã nhờ các chiến lược gia đảm nhiệm việc phát triển và chỉ đạo chiến lược cũng như phân tích mọi thứ có thể diễn ra để tạo nên được những sự khác biệt cho việc kinh doanh của khách hàng của tôi. Để làm việc hiệu quả, họ cũng phải cần kết hợp hoàn hảo với quản lí cộng đồng. Các nhà chiến lược này sẽ giúp bạn trong việc lập các mục tiêu, phát triển chiến lược, giao dịch với các nhóm khác, phát triển sản phẩm,…

Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể nhờ ngay những thành vieenc trong công ty. 1 số có thể viết nội dung, 1 số thì chuyên về video và đồ họa, 1 số khác thì đọc và chia sẻ các hiểu biết.

2. Học hỏi và xác định
1 trong những công việc lớn nhất mà người quản lí cộng đồng của bạn phải làm là để trở thành chuyên gia trong việc giải quyết vấn đề. Để làm được như vậy họ phải trải qua quá trình tích lũy kinh nghiệm để dần dần có thể tập giải quyết các vấn đề xảy ra.

Và 1 người quản lí cũng cần xác định xem:

Ai cần phải theo dõi?
Người quản lí cộng đồng của bạn cần xác định xem ai và công ty nào cần được theo dõi trên các phương tiện truyền thông.

Ai cần để tham gia cùng?
Hãy cố gắng tao nên các mối quan hệ để có ngày càng có nhiều người cùng tham gia vào cộng đồng của bạn, đặc biệt hãy cố gắng tạo quan hệ với những người sẵn sàng đưa ra các feedback trên cộng đồng đó.

Ai cần phải học hỏi?
Lắng nghe và học hỏi là 1 trong những công việc thực sự quan trọng với người quản lí cộng đồng của bạn Họ sẽ phải phải xem và nắm lấy tất cả cơ hội từ cộng đồng và trên các phương tiện truyền thông.

Ai cần để tư vấn
Nếu ban muốn người quản lí cộng đồng của bạn tìm ra được 1 người tư vấn quản lí cộng đồng thì có rất nhiều nhà tư vấn tuyệt vời để học hỏi. Người quản lí cộng đồng của bạn học được 1 vài điều từ họ và sẽ áp dụng tạo ra 1 phong cách riêng cho công ty của bạn.

3, Blogging
Hai điều mà chúng tôi nhận thấy sẽ hữu ích với những người quản lí cộng đồng thì đều liên quan tới blog:
- Quản lí nội dung blog : Những người quản lí sẽ phải quản lí các nội dung trên blog cũng như sẽ là 1 người lí tưởng để tham gia cùng những người comment trên blog của bạn. Hãy đảm bảo rằng các hình thức spam sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

- Tạo ra nội dung và tìm kiếm cơ hôi từ các khách thăm
Người quản lí của bạn sẽ tìm những blog nổi tiếng khác và tham gia vào đó 1 phần PR cho blog của bạn từ đó bạn có cơ hội giúp blog của bạn nổi tiếng hơn. Và bạn cũng có thể đóng góp nội dung vào đó và liên kết tới blog của bạn nữa.

4. Các mối quan hệ, theo dõi và học hỏi, và sự trung thành với thương hiệu
Các mối quan hệ


Người quản lí cộng đồng của bạn xe phải xây dựng các mối quan hệ cả online và offline vì vậy họ sẽ phải đi tới nhiều sự kiện, nói chuyện với mọi người và kết bạn. Rất có thể trong số đó bạn có thể kết bạn được với những quản lí khác và điều đó giúp bạn học hỏi được những kinh nghiệm trực tiếp từ họ.

Lắng nghe và học hỏi
Một nhà quản lí cộng đồng như đã nói ở trên cần phải biết học hỏi lắng nghe và nắm bắt các cơ hội phân tích chúng và đưa vào thực tiễn. Học có thể lấy các nguồn từ các mối quan hệ trên hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng.

Sự trung thành về thương hiệu
Một cách cho bạn củng cố lòng trung thành của các thành viên với cộng đồng của bạn là hãy chấp nhận mọi đóng góp của họ nhưng cũng cần phải nhớ là chúng phải phù hợp với mục tiêu của công ty. Người quản lí cũng cần tìm những cách khác nhau để tặng thưởng cho các thành viên từ đó có thể tăng thêm lòng trung thành với thương hiệu của bạn.

5. Đào tạo
Dù trình độ các quản lí cộng đồng của bạn ở mức nào họ cũng cần được đào tạo thêm để có thể tiếp tục làm việc và quản lí tốt hơn nữa. Có rất nhiều điều mà 1 quản lí phải làm để tiếp tục đóng góp và sự phát triển của cộng đồng và khác biệt hay không đến từ cộng đồng của bạn sẽ do họ tạo nên.

Tóm lại
Xây dựng cộng đồng là 1 cách tuyệt vời để để marketing. Các nguyên tắc xây dựng và quản lý cộng đồng này sẽ giúp bạn phát triển cộng đồng từ trong ra ngoài. Chúng sẽ giúp bạn tạo ra các nội dung và các nguồn chất lượng. Chúng sẽ khích lệ chúng ta cải thiện hơn nữa sản phẩm và dịch vụ của bạn. Chúng sẽ thúc đẩy mối quan hệ của bạn với khách hàng. Tóm lại chúng sẽ giúp nhóm của bạn (các chiến lược gia, quản lí cộng đồng, và các thành viên khác) hoàn thành mục tiêu cho toàn bộ việc kinh doanh của bạn.

- Bài viết của MackenzieFogelson (Seomoz).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét