Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013


sel-link-scheme

Không công khai hay phô trương, Google đã lặng lẽ update tài liệu về Link Schemes/Unnatural Link trong phần Webmaster Tools trên trang web của họ vào tháng trước.

* Unnatural Link: tạm hiểu là liên kết bất thường.



Nếu không nhờ Barry Schwartz, nhiều người trong chúng ta sẽ bỏ lỡ nó. (Tôi có một ứng dụng app thay đổi trang thiết lập cho URL chính xác này, và nó đã không update trong vài ngày gần đây.)

Kể từ khi tin tức này lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng SEO, đã có rất nhiều bài đăng về nó, có gần 6.000 kết quả tìm kiếm chính xác cho cụm từ "Google update link schemes."

Rất khó khăn khi phân tích những thay đổi cụ thể của Google để xác định những gì được và không được chấp nhận ở chiến thuật này.

Tôi không thực hiện điều này như một phát ngôn viên của Google, cũng không có thông tin tuyệt mật nào về vấn đề này, tôi chỉ căn cứ dựa trên kinh nghiệm và ý kiến.

Liên kết nhằm mục đích thao túng PageRank

Google nói:
Bất kỳ liên kết nào nhằm mục đích thao túng PageRank hoặc thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google đều có thể được coi là một phần của Link Sechemes và vi phạm nguyên tắc Webmaster của Google. Bất kì hành động bất chính nào của links liên kết hay bắt nguồn từ trang web của bạn đều không ngoại lệ.

Câu hỏi gây bối rối đặt ra?

"Dự kiến", "Có thể cân nhắc" Google rất khôn khéo khi tạo ra cho họ một lối mở về việc quyết định điều này. Vấn đề quan trọng với tất cả chúng ta là, làm thế nào để xác định nó? Tham gia vào một chiến dịch xây dựng liên kết đương nhiên đều vì mục đích về Page Rank. Vậy thì làm thế nào những thuật toán có thể biết chính xác rằng bạn có đang cố tình làm những hành vi bất chính hay không?

Những gì tôi suy nghĩ và chiến thuật:
Linh cảm của tôi cho thấy lịch sử Inbound Link sẽ trả lời bạn có làm điều này hay không?

Hãy liên tưởng, nếu bạn là một sinh viên đạt loại C trong ba năm và đột nhiên lại đc điểm tích lũy tối đa là 4 trong một học kì, điều này sẽ nói lên quá trình phát triển của bạn, ít nhất là trong học tập. Tương tự như vậy, nếu trang web của bạn bốn năm kinh nghiệm về backlinks từ article farm, hàng trăm thư mục mindless, và 10 trang ấn phẩm khác nhau, điều này hẳn sẽ mô tả ít nhiều về trang web của bạn? Tôi nghĩ như vậy.

Nhưng câu chuyện không bao giờ có thể chính xác nếu không kiểm tra đầy đủ về tất cả các khía cạnh của một người (hoặc một trang web). Chiến lược sử dụng chính xác Anchor Text là con dao hai lưỡi, Google sẽ đanh giá dựa trên "câu chuyện” như đã minh họa ở trên. Bằng chứng duy nhất cho điều này chính là: trong những người tôi tham khảo ý kiến ​, họ sử dụng cùng chiến thuật và đã có kết quả hoàn toàn khác nhau, tôi nghĩ chính quá trình họ làm việc trước đó đã tạo nên điều này. Khi tôi nghiên cứu kĩ hơn về hồ sơ backlink của họ, luôn có cái gì đó rất đáng nghi.

Từ quan điểm chiến thuật, rõ ràng bạn không nên theo đuổi các liên kết chỉ với mục đích về PageRank. Một trong những câu hỏi yêu thích mà tôi hay tự hỏi mình bất kì khi nào xây dựng liên kết là: " Liệu mình có cần links này nữa không khi nó đã không giúp ích gì để xếp hạng cao hơn?" hoặc một cách khác "Liên kết này có thể mang lại cho mình những gì khác nữa ngoài một thứ hạng đáng ao ước nhỉ?" Hãy luôn theo đuổi và xây dựng liên kết của bạn theo các tiêu chí này nhé.

Mua bán liên kết

Google nói:
Mua bán các liên kết để có đc thứ hạng trong PageRank. Điều này bao gồm trao đổi tiền để mua liên kết hoặc các bài viết có chứa các liên kết, trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ cho các liên kết, hoặc đưa cho người khác một liên kết và thỏa thuận, trao đổi để họ viết về hay nhắc đến nó.

Câu hỏi phân vân được đặt ra?

Webmaster của bạn có thể không phải là một chuyên gia SEO và do đó không thể nhận thức được nhiều về "PageRank" hay làm thế nào để có thể xếp hạng cao?

Suy nghĩ và chiến thuật của tôi:

Google luôn nắm bắt mọi thứ về Paid Link để quản lý PageRank, rất nhiều Webmaster đã không hiểu đc bản chất của nó
Ví dụ: Tôi tìm kiếm các liên kết cho một trang web hàng không và xác định được một hiệp hội hàng không cực nổi bật và có nguồn lực lớn. Nếu bạn chỉ đơn thuần tham khảo, bạn có thể được miễn phí nhưng bạn sẽ phải trả một lệ phí khoảng $ 50 nếu muốn biết thêm những phần thông tin đặc biệt.

Khi tôi nói chuyện với họ, tôi đã biết rõ sự tình. Họ hoàn toàn không hiểu gì về nofollow/follow. Thuật ngữ "Anchor Text" quá xa lạ đối với họ. Họ không phải là những chuyên gia SEO, họ chỉ đơn thuần là phi công và họ không mua bán liên kết với mục địch xếp hạng cao hơn trong Google.

Lúc đầu, tôi đã hoài nghi, nhưng càng nói chuyện với họ, sự việc càng rõ ràng hơn, họ không nhận thức được rằng, từ khía cạnh SEO, những gì họ đang làm đã vi phạm Google’s Quality Guideness.

Trong thực tế, tôi nghĩ nhiều người trong chúng ta đều có những vướng mắc về điều này, chúng ta quên rằng hàng triệu trang web đang tồn tại được duy trì bởi những người không biết một tí gì về SEO. Trong trường hợp trên, người đàn ông điều hành trang web là một phi công, và không biết một liên kết nofollow từ một windsock.

Từ khía cạnh chiến thuật, bạn phải tự cân nhắc giữa rủi ro và thành quả. Nếu Google không tồn tại, bạn trả tiền cho một liên kết là bởi vì bạn biết được rằng liên kết ấy sẽ mang lại cho bạn lượng truy cập. Nếu Matt Cutts đã phát hiện ra việc mua bán liên kết, liệu bạn có thể giải thích với anh ta rằng bạn làm việc này không hề với mục đích tăng thứ hạng?

Trao đổi liên kết

Google nói:
Trao đổi liên kết quá mức cho phéphoặc các trang đối tác độc quyền vì lợi ích của hai bên.

Câu hỏi gây phân vân đặt ra:

Một lần nữa, chúng tôi vẫn mơ hồ về việc này. Như thế nào gọi là "quá mức" trong trường hợp này? Và làm thế nào để Google xác định được rằng đó là một cuộc trao đổi hay vì những lý do cá nhân.

Suy nghĩ và chiến thuật của tôi:

Tôi muốn biết như thế nào là "quá mức" trong trường hợp này. Tóm lại, có rất nhiều điều đáng phân vân về nó. Ví dụ, giả sử bạn là một nhà lên kế hoạch đám cưới ở Atlanta, Georgia. Bạn sẽ có mối quan hệ đối tác với bên cung cấp thực phẩm, nhiếp ảnh gia, DJ, các công ty xe limousine, người bán hoa, công ty giải trí, người chơi cello, harpists ... thậm chí thợ may và unicyclists.

Tương tự, nếu chúng ta liên kết với nhau, mỗi công ty sẽ có lợi cho riêng mình. Hãy tạm quên Google đi, chúng ta đang nói về marketing và truy câp.

Đây là những gì khiến tôi thấy mơ hồ về định nghĩa "quá mức". Liệu chúng ta không còn đc hợp tác thảo luận với nhau? Và như thế mới không phải nhận lấy hình phạt của Google.

Vấn đề ở đây là, làm thế nào thuật toán của Google xác định rằng đó là "quá nhiều" chứ không phải là tiếp thị tuyệt vời? Liệu nó có liên quan đến hành vi lịch sử liên kết như đã nói? Nếu một công ty trước đây có những hành vi không tốt về việc trao đổi liên kết “quá mức”, đã bị Google phạt, những bây giờ họ làm việc với công ti tôi, họ đã thay đổi suy nghĩ và chỉ đơn giản muốn hợp tác hai bên cung có lợi. Vậy trong trường hợp này liệu GG có thể nhận ra? Tôi hi vọng là có!

Từ khía cạnh chiến thuật, quan điểm của tôi là liên kết hợp tác có thể rất hữu ích, nhưng đừng liên kết hợp tác với những mảng kinh doanh không liên quan vì mục đích thứ hạng tìm kiếm. Đừng hi vọng Google để hiểu tại sao một thợ chụp ảnh cưới, hướng dẫn SCUBA và người chơi nhạc da cầm lại có liên quan tới nhau, mặc dù chúng ta có thể viết nên một kịch bản mà họ có vẻ như thực sự có liên quan.

Article Marketing anh Guest Posting

Google nói:
Chiến dịch Article Marketing hoặc Guest Poting quy mô quá lớn sử dụng các liên kết với Anchor Text phong phú, sẽ nhận hình phạt.

Câu hỏi gây phân vân đặt ra:

Chính xác những gì là "quy mô lớn" ở đây?

Suy nghĩ, chiến thuật của tôi

Tôi có một khách hàng có khả năng viết, thiết kế ebook tuyệt vời, để giúp người cao niên trường khiếm thính cao hiểu về các lựa chọn hỗ trợ tài chính trong trường đại học của họ. Sau đó tôi tiếp cận với một vài trăm trường trung học và thành quả chính là 75 liên kết. Liệu như vậy có gọi là "quy mô quá lớn"?

Liệu có phải nó dựa trên Anchor Text và liên kết? Tôi có thể gửi một bài viết đến 5.000 địa điểm miễn là tôi không nhúng một Anchor Text bất cứ nơi nào, mà thay vào đó là đính kèm một liên kết văn bản? Tôi đã viết hơn 100 bài báo cho Search Engine Land, và mỗi liên kết đến trang web của tôi là của một trong những trang đó. Liệu đó có là "quy mô lớn"?

Từ khía cạnh chiến thuật, tôi nghĩ bạn nên tránh việc quá tập trung cho một tiêu đề hay bài viết. Nhưng đừng bỏ qua những cơ hội hiếm có, như ví dụ ebook ở trên.
Như Guest Posting, nếu sử dụng chiến thuật này, bạn nên đặt ra hai câu hỏi.

1) Tại sao bạn làm việc đó? (xếp hạng tìm kiếm? Lượng truy cập?)
2) Làm thế nào để cả bạn và Blogger đăng bài đấy đều có thể an tâm về sự lựa chọn của mình?

Tôi chưa bao giờ thực hiện một chiến dịch Guest Posting, nhưng nếu có một cơ hội tiềm năng thông qua nó, tôi nhất định sẽ thử.

Automated Link – Liên kết tự động

Google nói:
Sử dụng các chương trình hoặc dịch vụ tự động để tạo ra các liên kết đến trang web của bạn sẽ coi như là đã vi phạm.

Câu hỏi gây phân vân đặt ra:
Vậy chỉ tự động từng phần để hỗ trợ thì sao? Google sẽ nói thế nào?

Google nói "chương trình hoặc dịch vụ tự động để tạo liên kết" , nhưng tự động bằng cách nào và dưới hình thức nào? Nếu tôi viết 50 email cá nhân, sau đó lưu chúng trong hộp thư đi của tôi và sử dụng Thunderbird "Send Later" lên lịch, liệu đó có phải là kỹ thuật tự động? Có, nhưng nó không phải là loại tự động hóa tôi tin rằng Google đang đề cập đến.

Từ khía cạnh chiến thuật, tôi tin rằng có nhiều yếu tố của liên kết được tự động một cách chấp nhận đc, và một số có thể không. Bạn có thể làm các cuộc khảo sát bằng công cụ tự động, tuy nhiên với nghiên cứu của riêng bạn, hãy tự làm nó. Liên hệ Contact và Follow up thì rất dễ dàng để tự động hoá. Xác định contact thích hợp có thể giúp bạn quyết định?
Tất cả điều này là điều dễ hiểu. Bạn có tin rằng trong 18 năm và hàng ngàn yêu cầu liên kết, tôi chưa bao giờ một lần gửi một email trừ khi tôi đã có tên của người tôi đã gửi nó cho. Tôi không hề nói "Kính gửi Webmaster," hoặc thậm chí "Dear Sir hoặc Madam". Bởi lẽ, tôi nghĩ rằng, một số thứ có thể tự động hóa, tuy nhiên không phải tất cả đểu nên tự động hóa chúng.

Rõ ràng hay không rõ ràng?

Một số quan điểm tôi đã viết ở trên có lẽ đã khá rõ ràng. Tôi đảm bảo với bạn, đại đa số các chủ sở hữu trang web đều chưa nhận ra nó. Họ không biết về những thay đổi hàng tháng của Google và ý nghĩa của chúng.

Việc nhầm lẫn là điều tất yêu với mỗi người. Thế nên chúng ta sẽ lo sợ. Đặc biệt là những người đã bị phạt và không biết tại sao, hoặc những người đã biết về một chiến lược liên kết và không chắc chắn liệu có an toàn không?

Tôi thừa nhận là mình là một fanboy của Google, và tôi hoan nghênh Google đưa ra nhiều hơn và minh bạch hơn với hướng dẫn của họ. Cho mọi người ví dụ về liên kết xấu, để cập nhật Unnatural Link của họ và liên kết khác.

Bạn đã định nghĩa các khái niệm dưới đây như thế nào?
- Dự định
- Đang xem xét
- Quá lạm dụng
- Quá độc quyền
- Quy mô quá lớn
- Phân phối quá rộng rãi
- Tự động hóa quá nhiều
- Chất lượng thấp

Suy nghĩ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với tôi rằng Google nên thay đổi và suy nghĩ thoáng hơn vì có thể có trường hợp ngoại lệ? Điều gì họ sẽ làm với những trường hợp ngoại lệ tương tự như những cái tôi đã đề cập ở trên? Google có thể làm gì để giúp chúng ta?

Bài viết của Eric Ward (SEL).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét