Tại sao một số người lại seo rất giỏi họ làm gì trong khi đa số người
làm seo còn lại không làm? Sau khi tham khảo và suy nghĩ tôi quyết định
viết bài này, phải chăng những người làm SEO có hiệu quả cao họ đều sở
hữu 7 thói quen dưới đây?
1. Muốn seo giỏi phải thực hành nhiều
Không quá khó để có thể làm seo. Bạn có thể đọc vài bài trên mạng áp
dụng vào website của mình, tăng hạng và chỉ trong vài tuần bạn bắt đầu
tham gia các diễn đàn seo và chém gió được. Lúc này bạn đã có thể chỉ
cho người này hay người khác rằng họ đang làm sai ở đâu, nên tối ưu như
thế nào cho hiệu quả… như những gì bạn đọc được và rồi cuối ngày bạn tự
hỏi mình “ Liệu bạn đã seo giỏi hay chưa? Làm thế nào để thành một
chuyên gia SEO?”
Nếu bạn muốn seo tốt bạn phải thực hành nhiều… không chỉ trên website
khách hàng. Hãy tạo website của chính bạn, xây dựng backlink , theo dõi
thứ hạng. Và những kinh nghiệm bạn gặt hái được trên website của mình
sẽ giúp ích khi bạn sử dụng trên website của người khác.
Thế giới tìm kiếm luôn thay đổi và bạn không thể bắt kịp bằng cách đọc
những bài viết rải rác trong ngành SEO của mình, hãy thực hành, nó sẽ
giúp bạn có sự hiểu biết tốt hơn cần làm thế nào tối ưu theo cách của
bạn cho vị trí xếp hạng cao hơn.
2. Chấp nhận rủi ro, mạo hiểm
Tôi nghĩ rằng nếu tiếp xúc với bất cứ seoer pro nào có kinh nghiệm bạn
sẽ bị sốc về số lần bị banned hay trừng phạt từ Google và Yahoo do làm
trái nguyên tắc của họ. Họ chắc đã trải qua những lần Panda, Penguin càn
quét, traffic giảm thê thảm.
Đúng vậy nếu không bị phạt thì làm sao có thể biết cách mà gỡ, làm sao
có thể có kinh nghiệm mà bình tĩnh với bão penguin hay panda. Còn nếu ai
chưa bị trảm thì cũng chỉ biết làm theo những hướng dẫn một cách mù mờ
để tránh không khỏi bị phạt và chắc không thể nếm được vị bị google
phạt là như thế nào.
Nói như vậy không có nghĩa là tôi khuyên bạn nên vi phạm nguyên tắc của
Google , nhưng những gì tôi nói bạn có thể nên thử ở một site nào đó để
có kinh nghiệm. Nếu bạn là một người năng động bạn sẽ nhanh chóng học
được cách nào tăng nhanh thứ hạng cách nào không.
Ví dụ: Nếu bạn biết Tôi builink theo mũ trắng với từ khóa ” công ty ty
thiết kế website chuyên nghiệp ” sẽ giúp tăng thứ hạng thì bạn cũng nên
biết rằng nếu tôi builink theo kiểu chậm mà chắc thì Tôi có thể thua
đối thủ cũng builink cho từ ” công ty thiết kế website chuyên nghiệp ”
theo cách đó nhưng làm với tốc độ nhanh hơn.
Nếu bạn không mạo hiểm, bạn sẽ không bao giờ học được những cách đó, vì thế đừng ngại thử.
3. Muốn seo tốt hãy xây dựng được mối quan hệ
Quan hệ luôn tốt trong mọi trường hợp, trong SEO nó cũng không phải là
ngoại lệ. Bạn muốn tốt hơn trong việc onpage hay link builing bạn không
nên dừng việc xây dựng mạng lưới quan hệ
Onpage cũng không có gì phải giữ kín, nên việc bạn dễ dàng nhờ sự giúp
đỡ tư vấn về on page có lẽ không quá khó khăn. Còn đối với link building
hãy tưởng tượng việc có quan hệ bạn bè với những website có tên tuổi
thì sẽ thế nào?
Hãy để ý những ông lớn trong làng seo Việt Nam bạn thấy rằng họ có mối
quan hệ mật thiết, hợp tác, cộng tác với nhau. Bởi vì họ hiểu được một
điều xây dựng mối quan hệ và sở hữu tư duy cùng thắng sẽ mạnh hơn rất
nhiều so với việc sở hữu tư duy cá nhân cố hữu của phần lớn người Việt
Nam
4. Không ngừng sáng tạo và học hỏi
Seo không phải là mới, bởi nó cũng chỉ là onpage, link building, nội
dung nhưng cách làm của mỗi người lại mang lại thành công khác nhau.
Biết thì nhiều nhưng những người thực sự thành công có khuynh hướng là
những người sáng tạo trong cách làm của họ khác với người khác.
Sáng tạo ra cách hiệu quả là kết quả của việc thử, sai, chiêm nghiệm và
tiếp tục thử cho tới khi tạo được qui trình SEO thành công. Nó là hệ
quả của thói quen 2.
Việc chuyên cần học hỏi là yếu tố bắt buộc trong mọi ngành nghề cho nên
SEO cũng không thể bỏ qua. Bạn học ở đâu? Học ở những mối quan hệ bạn
có, học ở internet nơi đòi hỏi kĩ năng ngoại ngữ của bạn. Vâng tóm lại
dù muốn Pro hay không vẫn phải học.
Nếu bạn là người sáng tạo hãy tận dụng nó, sáng tạo sẽ mang lại cho bạn
lợi thế đứng đầu, nhưng phải luôn để ý rằng bạn đi trước đối thủ, họ sẽ
nhanh chóng nắm bắt sự sáng tạo của bạn vấn đề sớm hay muộn mà thôi.
5. Phải biết phân tích
Xếp hạng cao cho từ khóa là một chuyện nhưng nếu bạn không biết mục đích
xếp hạng cao là gì ngoài sự may mắn thì bạn chưa là seo pro được. Vì
thế hầu hết thời gian của bạn dành cho cuộc chay đua những từ khóa không
mang lại doanh thu.
Hãy bắt đầu với một chiến lược nghiên cứu từ khóa thật tốt, theo dõi tỉ
lệ chuyển đổi và tối ưu hóa landing pages. Những người làm seo giỏi hay
pro seo biết rằng traffic không phải là tất cả mà phải tùy từng trường
hợp của website. Mà mục đích cuối cùng của làm SEO là tăng doanh thu
với chi phí thấp nhất.
Đừng tập trung 100% thời gian của bạn chỉ để xây dựng traffic mà hãy tập
trung tìm cách tối ưu hóa doanh thu. Hãy dừng lại và theo dõi những gì
bạn có thể theo dõi, từ thứ hạng của đối thủ cho đến những gì họ làm,
bạn sở hữu nhiều tư liệu tốt hơn bạn sẽ ra quyết định tốt hơn.
6. Sử dụng nhiều chiến thuật
Bạn thử ngẫm lại xem có phải khuynh hướng làm seo của bạn là tìm ra một
cách nào đó giúp tăng thứ hạng từ khóa và đó là tất cả bạn tận dụng.
Cho dù cách dó vẫn hoạt động hiệu quả tôi khuyên bạn hãy nên đa dang
hóa chiến thuật của mình.
Bạn đã tận dụng youtube, slideshare, inforgraphic hay các mạng xã hội
mới nổi chưa, bạn đã có mô hình builink nào bền vững hay vẫn chăm chỉ
comment forum vì nó vẫn tiến triển tốt.
Điều tôi muốn nói là bạn không chỉ nên quá tin tưởng vào một chiến thuật
nào đó, lỡ đâu ngày mai Google không đưa link forum vào thuật toán xếp
hạng nữa thì có phải là bạn công cốc và bơ vơ giữa dòng? Hãy suy nghĩ
về điều này.
Người làm seo giỏi hay pro seo luôn có chiến lược để SEO bền vững và đối ứng với công cụ tìm kiếm một cách linh hoạt.
7. Đừng bao giờ chỉ dựa vào SEO
Điều này nghe có vẻ khó chấp nhận khi mà người làm seo mà không tin vào
seo thì tin vào cái gì? Nhưng đó là sự thật, tất cả nỗ lực của bạn có
thể bị nhấn chìm bởi 1 lần cập nhật bởi Panda hoặc Penguin. Ngay cả site
có nội dung tốt vẫn bị trong khi có những site đáng bị phạt lại không
bị trừng phạt.
Vì thế nếu bạn đang nỗ lực để tăng traffic và doanh thu hãy tận dụng
nhiều kênh như banner quảng cáo, email marketing, PPC và bất cứ điều gì
bạn có thể nghĩ tới là có lợi cho công việc của bạn. Những điều này sẽ
giúp bạn đa dạng những nguồn mang lại thu nhập cho mình và cho dù có
điều gì xảy ra với traffic từ search bạn vẫn có thể tồn tại.
SEO rất tốt nhưng bạn cần học thêm nhiều kĩ năng marketing khác. Tôi làm
ở công ty thiết kế website chuyên nghiệp nhưng khách hàng của tôi vẫn
đến từ các nguồn khác không quá phụ thuộc vào SEO.
Nếu bạn đã thực hiện được 7 điều trên, ngưỡng mộ bạn là một người làm
SEO rất giỏi, pro SEO. Nhưng nếu chưa thì đừng lo lắng,không quá trễ để
bắt đầu. Đừng tập trung vào tất cả một lúc, hãy giải quyết từng thói
quen một cho tới khi bạn sở hữu 7 thói quen của một người làm SEO hiệu
quả, một pro SEO
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét